posttoday

ทรัมป์ต่อสู้ข้อกล่าวหาทางอาญาด้วยการระดมทุนลงสมัครประธานาธิบดีในปี 2567

31 มีนาคม 2566

ไม่ถึงสองชั่วโมงหลังจากข่าวการฟ้องร้องของเขาเผยแพร่ออกมา อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ร้องขอต่อผู้สนับสนุนให้ช่วยแก้ต่างทางกฎหมาย โดยหวังว่าความโกรธแค้นของพวกเขาจะเพิ่มเงินกองทุนขณะที่เขาพยายามเสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันในปี 2567

“โปรดบริจาคเงินจำนวนเท่าใดก็ได้ เพื่อปกป้องการเคลื่อนไหวของเราจากการล่าแม่มดที่ไม่มีวันจบสิ้น และชิงตำแหน่งในทำเนียบขาวในปี 2567” อีเมลที่ส่งโดยกลุ่มระดมทุนของทรัมป์ที่เรียกว่าคณะกรรมการระดมทุนร่วมของทรัมป์ เซฟอเมริกา

คณะลูกขุนใหญ่ในแมนฮัตตันตัดสินคดีของทรัมป์หลังจากสอบสวนเรื่องเงินที่จ่ายให้กับดาราหนังโป๊ Stormy Daniels ทรัมป์ซึ่งปฏิเสธการจ่ายเงินใด ๆ ได้อ้างในอีเมลระดมทุนถึงผู้สนับสนุนเมื่อวันพฤหัสบดีว่าข้อกล่าวหาดังกล่าวเป็นแผนฝ่ายซ้าย

ทรัมป์ต่อสู้ข้อกล่าวหาทางอาญาด้วยการระดมทุนลงสมัครประธานาธิบดีในปี 2567

นักวิเคราะห์ทางการเมืองและผู้บริจาคกล่าวว่า  คำฟ้องดังกล่าว น่าจะกระตุ้นให้ผู้สนับสนุนระดับรากหญ้าที่กระตือรือร้นที่สุดของเขาบริจาคเงิน ทำให้ทรัมป์ยังมีอุปสรรคทางการเงินในไตรมาสแรกของปี เนื่องจากคู่แข่งจากพรรครีพับลิกันในปี 2024 ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา รอน เดอแซนทิส ได้รับความนิยมจากผู้บริจาคที่ร่ำรวยกว่า

“การระดมทุนของทรัมป์จะทะลุเพดาน” รอน บอนจีน นักยุทธศาสตร์พรรครีพับลิกันในวอชิงตันกล่าว “ข้อกล่าวหาที่มีแรงจูงใจทางการเมืองมากขึ้นอาจทำให้การบริจาคเงินจำนวนเล็กน้อยสำหรับทรัมป์เพิ่มขึ้นอย่างมาก และลดความพยายามของ DeSantis ในการระดมเงิน”

ก่อนข่าวการฟ้องร้องในวันพฤหัสบดี ทีมหาเสียงของทรัมป์เคยกล่าวว่าได้ระดมเงินบริจาคระดับรากหญ้าประมาณ 2 ล้านดอลลาร์ในช่วงสัปดาห์หลังวันที่ 18 มีนาคม เมื่อทรัมป์กล่าวว่าเขากำลังเผชิญกับการจับกุมในการสอบสวนเรื่องเงิน

การระดมทุนออนไลน์ของทรัมป์มีสัญญาณที่อ่อนตัวลงในช่วงปีที่แล้ว ตามการเปิดเผยข้อมูลทางการเงินที่ยื่นต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งกลาง

กลุ่มระดมทุนหลักของเขารวบรวมได้ประมาณ 46 ล้านดอลลาร์ในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 ซึ่งน้อยกว่าประมาณ 50 ล้านดอลลาร์ที่พวกเขาระดมทุนได้ในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2564 ตามการยื่นของ WinRed ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มหลักของพรรครีพับลิกันสำหรับการระดมทุนออนไลน์

ในขณะที่ทรัมป์สามารถพึ่งพากลุ่มผู้สนับสนุนที่ทุ่มเทได้ แต่หลายคนในกลุ่มผู้บริจาคก็เบื่อเขาและอยากได้ใบหน้าที่สดใส โดย DeSantis เป็นที่ชื่นชอบเป็นพิเศษ จากการสัมภาษณ์ผู้บริจาคหลายสิบคน

ทรัมป์ต่อสู้ข้อกล่าวหาทางอาญาด้วยการระดมทุนลงสมัครประธานาธิบดีในปี 2567

 

ทั้งนี้ โดนัลด์ ทรัมป์ถูกชี้ความผิดโดยคณะลูกขุนใหญ่แห่งแมนฮัตตันหลังจากการสอบสวนเรื่องเงินจำนวนมากที่จ่ายให้กับดาราหนังโป๊ สตอร์มี แดเนียลส์ ซึ่งกลายเป็นอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนแรกที่ถูกตั้งข้อหาทางอาญา แม้ว่าเขาจะลงสมัครรับเลือกตั้งในทำเนียบขาวอีกครั้งก็ตาม

อย่างไรก็ตามยังไม่ทราบข้อกล่าวหาที่เฉพาะเจาะจง และคำตัดสินน่าจะถูกเปิดผนึกโดยผู้พิพากษาในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ทรัมป์จะต้องเดินทางไปแมนฮัตตันเพื่อพิมพ์ลายนิ้วมือและดำเนินการอื่นๆ ที่นั่น

นอกจากนี้ ทรัมป์ยังเผชิญกับการสืบสวนคดีอาชญากรรมสองครั้งโดยที่ปรึกษาพิเศษที่ได้รับการแต่งตั้งโดยเมอร์ริก การ์แลนด์ อัยการสูงสุดของสหรัฐฯ และอีกหนึ่งคดีโดยอัยการท้องถิ่นในจอร์เจีย

ทรัมป์รอดพ้นจากความผิดทางกฎหมายมาหลายครั้ง ในทำเนียบขาว เขาฝ่าฟันความพยายามสองครั้งของสภาคองเกรสในการถอดถอนเขาออกจากตำแหน่ง รวมทั้งในวันที่ 6 มกราคม การโจมตีรัฐสภาของสหรัฐฯ โดยผู้สนับสนุนของเขา ตลอดจนการไต่สวนเป็นเวลานานหลายปีเกี่ยวกับการหาเสียงของเขาที่เกี่ยวข้องกับรัสเซียในปี 2559