posttoday

ภาพพิมพ์แกะไม้ "The Great Wave off Kanagawa" ทุบสถิติการประมูลครั้งใหม่

28 มีนาคม 2566

ภาพพิมพ์ "The Great Wave off Kanagawa" หนึ่งในงานที่โดดเด่นที่สุดในประวัติศาสตร์ศิลปะ ทุบสถิติทำรายได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่ถึง 2.76 ล้านดอลลาร์ในงานประมูลของ Christie ณ กรุงนิวยอร์ก

โรงประมูลระบุว่า ภาพพิมพ์ "The Great Wave off Kanagawa" ขนาด 14.6 นิ้ว กลายเป็นผลงานที่มีมูลค่าสูงที่สุดของ Katsushika Hokusai ศิลปินชาวญี่ปุ่นที่รังสรรค์ผลงานชิ้นดังกล่าวขึ้นด้วยเทคนิคการพิมพ์ภาพด้วยแม่พิมพ์ไม้ในช่วงต้นทศวรรษ 1830 

แม้ว่าที่ผ่านมาภาพพิมพ์ชิ้นนี้จะถูกผลิตซ้ำจำนวนหลายพันชุด แต่ทางผู้เชี่ยวชาญยังไม่แน่ใจว่าจำนวนสำเนาที่แน่นอนของภาพพิมพ์ "The Great Wave off Kanagawa"  มีจำนวนกี่ชิ้นกันแน่ 

นักวิจัย Capucine Korenberg ระบุว่า ในยุคก่อนช่างพิมพ์ภาพจะผลิตงานจนกว่าบล็อกแกะไม้จะเสื่อมสภาพ ซึ่งหมายความว่าภาพดังกล่าวอาจมีการผลิตซ้ำถึง 8,000 ชิ้น แต่ถึงอย่างนั้นเขายังสามารถหาหลักฐานเพื่อจำแนกความต่างของภาพพิมพ์ "The Great Wave off Kanagawa" ใน 111 เวอร์ชันที่แตกต่างกันได้

Korenberg เสริมว่า ในช่วงกลางศตวรรษที่ 19 ภาพพิมพ์ "The Great Wave off Kanagawa" ไม่ได้มีราคาที่สูงนัก และมีราคาพอๆกับการกินบะหมี่ 2 มื้อ อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาภาพ "The Great Wave off Kanagawa" ที่ถูกผลิตซ้ำและถูกจัดประมูลโดย Christie ราคาประมูลอยู่ที่ไม่กี่แสนดอลลาร์ไปจนถึงมากกว่า 1.5 ล้านดอลลาร์ 

The Great Wave off Kanagawa เป็น 1 ในผลงานจากชุด ‘Thirty-six Views of Mount Fuji’ โดยผลงานในชุดนี้มีด้วยกันทั้งหมด 36 ภาพ แต่ในการพิมพ์ครั้งต่อมาได้มีการเพิ่มภาพเข้าไปอีก 10 ภาพด้วยกัน