posttoday

โรงเบียร์เยอรมันคิดค้น ‘เบียร์ผง’ ลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์

24 มีนาคม 2566

โรงเบียร์ในยุโรปได้พลิกโฉมวิธีการผลิตเครื่องดื่มอัดแก๊สด้วยการคิดค้น ‘เบียร์ผง’ ที่เพียงแค่เติมน้ำก็สามารถดื่มได้ทันที เพื่อลดปริมาณการสร้างคาร์บอนฟุตพริ้นท์

Neuzeller Klosterbräu โรงเบียร์เยอรมันที่อยู่ในอุตสาหกรรมนี้มาเกือบ 500 ปี ได้คิดค้นผงเบียร์ที่มีลักษณะเดียวกับกาแฟสำเร็จรูปหรือโปรตีนเชค ที่เพียงแค่ เติมน้ำและคนให้เข้ากันก็สามารถดื่มได้ทันที ผู้ที่รักในรสชาติของเบียร์ก็สามารถทำเครื่องดื่มแก้วโปรดได้โดยไม่ต้องเปิดตู้เย็น ที่สำคัญคือรสชาติของมันไม่ต่างจากการดื่มเบียร์แบบปกติ

โรงเบียร์เยอรมันคิดค้น ‘เบียร์ผง’ ลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์

การผลิตเบียร์ผงมีจุดประสงค์เพื่อช่วยลดปริมาณการส่งออกเบียร์ที่สร้างคาร์บอนฟุตพริ้นท์สู่ชั้นบรรยากาศ โดยขวดเบียร์ขนาด 355 มล. หนึ่งขวด มีการปล่อยคาร์บอนเทียบเท่ากับการขับรถ 0.8 ไมล์ หรือ 1.2 กิโลเมตร

Stefan Fritsche ผู้จัดการทั่วไปของโรงกลั่นเบียร์กล่าวว่านวัตกรรมนี้สามารถลดน้ำหนักการขนส่งลงได้ 90 เปอร์เซ็นต์ ด้วยการขจัดน้ำหนักส่วนเกินที่เกิดจากแก้วและน้ำ โดยในปัจจุบัน แทนที่จะขนส่งเบียร์ 1 กิโลกรัมแบบเดิมๆ แต่ทางบริษัทสามารถจำกัดน้ำหนักให้ลงมาเหลือแค่ 45 กรัม 

โรงเบียร์เยอรมันคิดค้น ‘เบียร์ผง’ ลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์

อย่างไรก็ตาม เจ้าเบียร์ผงชนิดนี้ยังไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ โดย Fritsche ระบุว่าเวอร์ชันที่มีแอลกอฮอล์จะวางจำหน่ายเร็วๆ นี้ และหวังว่าจะสามารถส่งออกไปทั่วโลกได้

“ทุกอย่างจะพร้อมในอีกราวๆสามเดือน  จากนั้นเราจะมองหาพันธมิตรที่ต้องการเริ่มธุรกิจกับเราให้มาร่วมลงทุน” Fritsche กล่าว

โรงเบียร์เยอรมันคิดค้น ‘เบียร์ผง’ ลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์

นอกจากนี้ บริษัทยังเล็งสรรค์สร้างผลิตภัณฑ์เบียร์ใหม่ๆอีกกว่า 40 ชนิด อาทิ เบียร์เชอร์รี่ เบียร์แบบไร้กลูเตน เบียร์ชะลอวัย เบียร์ขิง และ บาธเบียร์ (bath beer) ซึ่งเป็นเบียร์ที่ใช้สำหรับอาบน้ำ

Fritsche กล่าวว่าความคิดแปลกประหลาดของเขาเกิดจากคำถามง่ายๆ ที่เขาถามตัวเองทุกเช้า: "ฉันจะทำลายบริษัทของตัวเองได้อย่างไร"
“ถ้าผมนึกถึงความเป็นไปได้ที่จะทำลายบริษัทของตัวเอง คนอื่นก็อาจจะทำเช่นกัน ดังนั้นเรากำลังพัฒนาสิ่งที่ดีมากขึ้นได้”