posttoday

สหรัฐฯ กีดกันจีน เล็งปิดช่องทางหาผลประโยชน์จากชิปเซมิคอนดักเตอร์

22 มีนาคม 2566

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้ออกระเบียบข้อบังคับเพื่อป้องกันไม่ให้จีนและประเทศอื่น ๆ ใช้เงินทุนในการผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์และการวิจัยมูลที่เกี่ยวข้องซึ่งมีมูลค่ากว่า 52,000 ล้านดอลลาร์

ระเบียบดังกล่าวจะจำกัดผู้รับเงินทุนจากสหรัฐฯ ในการลงทุนเพื่อขยายฐานการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ในประเทศที่มีความน่ากังวล เช่น จีนและรัสเซีย รวมถึงจำกัดผู้รับเงินปันผลจากการมีส่วนร่วมในการวิจัยหรือพยายามออกใบอนุญาตเทคโนโลยีกับหน่วยงานต่างประเทศที่น่ากังวล

นอกจากนี้ ยังเล็งจัดประเภทเซมิคอนดักเตอร์บางชนิดที่มีส่วนสำคัญต่อความมั่นคงของชาติให้อยู่ภายใต้ข้อจำกัดที่เข้มงวดมากขึ้น ซึ่งมาตรการนี้ครอบคลุมถึงชิปรุ่นปัจจุบันและชิปที่ใช้เทคโนโลยีเก่า (mature node)

ทางด้าน Gina Raimondo รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์กล่าวว่า "แนวทางป้องกันเหล่านี้จะช่วยสร้างความมั่นใจให้เราได้ว่า สหรัฐฯจะนำหน้าคู่ปรับไปอีกหลายทศวรรษข้างหน้า"

กระทรวงพาณิชย์แห่งสหรัฐฯ กำลังวางแผนเริ่มรับใบสมัครสำหรับโครงการเงินอุดหนุนการผลิตเซมิคอนดักเตอร์มูลค่า 39 พันล้านดอลลารช่วงปลายเดือนมิถุนายน โดยกฎหมายยังกำหนดเครดิตภาษีการลงทุน 25% สำหรับการสร้างโรงงานชิป ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 24 พันล้านดอลลาร์

ตุลาคมที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์แห่งสหรัฐฯ ได้ออกมาตรการควบคุมการส่งออกชิปเซมิคอนดักเตอร์เพื่อตัดขาดจากจีน อย่างไรก็ตาม ในฐานะที่ปักกิ่งเป็นรากฐานสำคัญและมีศักยภาพทางเทคโนโลยีในการผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์ การดำเนินการในรูปแบบนี้ถือเป็นการกำหนดอนาคตของอุตสาหกรรมที่กลายเป็นประเด็นร้อนทางการเมืองจากความต้องการชิปที่เพิ่มสูงขึ้น ตามที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้