posttoday

สวิตเซอร์แลนด์ระงับการจ่ายโบนัสที่ Credit Suisse

22 มีนาคม 2566

ทางการสวิสกำหนดควบคุมการจ่ายโบนัสสำหรับพนักงานของ Credit Suisse การเคลื่อนไหวที่จะลงโทษนายธนาคารหลังจากการช่วยเหลือของรัฐหลายพันล้านฟรังก์ของธนาคาร

รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์กล่าวเมื่อวันอังคารว่า Credit Suisse ได้รับคำสั่งให้ "ระงับ" การจ่ายค่าตอบแทนผันแปร เช่น หุ้น ซึ่งได้รับในปี 2565 ทันที

รัฐบาลกล่าวว่าจะไม่ยกเลิกโบนัสที่จ่ายไปแล้วหรือจ่ายย้อนหลังในปี 2565

“เป้าหมายของการดำเนินการนี้ก็เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบต่อพนักงานทั่วไปที่ไม่ได้เป็นผู้ก่อวิกฤตด้วยตัวเอง”

เป็นเรื่องผิดปกติอย่างมากสำหรับรัฐบาลที่จะกำหนดให้หยุดการจ่ายโบนัส แต่มีประชาชนจำนวนมากต่อต้านการจ่ายโบนัสที่ธนาคารซึ่งได้รับการสนับสนุนจากเงินทุนและการค้ำประกันของรัฐประมาณ 260 พันล้านฟรังก์สวิส (280 พันล้านดอลลาร์)

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา สหภาพแรงงานสวิสได้เรียกร้องให้ระงับการให้โบนัสผู้บริหาร กลุ่มพนักงานธนาคารยังรู้สึกไม่พอใจกับการสูญเสียงานที่อาจเกิดขึ้น และเรียกร้องการคุ้มครองเป็นพิเศษ

Clive Howard หุ้นส่วนด้านกฎหมายการจ้างงานของ Keystone Law กล่าวว่า "ต้องยอมรับว่าความผิดพลาดครั้งใหญ่เกิดขึ้นที่ Credit Suisse และคงไม่เหมาะสมอย่างยิ่งหากคณะกรรมการได้รับค่าชดเชยผันแปรใดๆ ในเวลานี้"

การเทคโอเวอร์ได้สร้างความไม่ชัดเจนให้กับพนักงานเกี่ยวกับโบนัสของพวกเขา ยังไม่ชัดเจนว่าพนักงานของ Credit Suisse 50,480 คนจะได้รับผลกระทบจำนวนเท่าใด

ด้วยเรื่องอื้อฉาวและการขาดทุนต่อเนื่องหลายปี Credit Suisse  ต้องต่อสู้กับวิกฤตความเชื่อมั่นเป็นเวลาหลายเดือน ก่อนถูกปิดลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาทางการสวิสก็เป็นนายหน้าในการเข้ายึดธนาคารโดยคู่แข่งรายใหญ่อย่าง UBS

เพื่อลดการรับความเสี่ยงหลังจากเกิดวิกฤตการเงินโลกเมื่อกว่าทศวรรษที่แล้ว ทางการได้ออกกฎเพื่อเลื่อนการชดเชยและอนุญาตให้มีการเรียกเงินคืนสำหรับพนักงานอาวุโส

คณะกรรมการบริหารของ Credit Suisse ได้รับเงินชดเชยคงที่จำนวน 32.2 ล้านฟรังก์สวิสในปี 2565 แต่พนักงานทั่วไปกลับไม่ได้รับโบนัสเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 15 ปี

ตามรายงานประจำปี โบนัสรวมของธนาคารลดลง 50% ในปี 2565 เป็น 1 พันล้านฟรังก์สวิส (ประมาณ 37.35 พันล้านบาท)

รัฐบาลสวิสยังสั่งให้กระทรวงการคลังเสนอมาตรการเพิ่มเติมเกี่ยวกับค่าตอบแทนอื่นๆนอกจากเงินเดือนสำหรับพนักงาน Credit Suisse

ปิแอร์-อีฟส์ เมลลาร์ด ประธานสหพันธ์สหภาพแรงงานสวิส กล่าวว่า ผู้จัดการธนาคารไม่ควรได้รับโบนัสเพราะเป็นเรื่องของ "ความเหมาะสม"

“เราควรขอให้พวกเขาจ่ายคืนสิ่งที่พวกเขาได้รับในช่วงสองปีที่ผ่านมาต่างหาก” เขากล่าวก่อนการประกาศของรัฐบาล