posttoday

สหรัฐฯ กล่าวหาจีนว่าพยายามปกปิดความโหดร้ายของเกาหลีเหนือ

18 มีนาคม 2566

ในการประชุมอย่างไม่เป็นทางการของสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ที่มีการกล่าวหาเปียงยางว่าละเมิดสิทธิมนุษยชน สหรัฐฯ กล่าวหาจีนเมื่อวันศุกร์ว่าพยายามปกปิดความโหดร้ายของเกาหลีเหนือจากส่ยตาชาวโลก

“สมาชิกบางชาติจงใจอย่างมากที่จะปกป้องรัฐบาลเกาหลีเหนือจากความรับผิดชอบ” 

ลินดา โธมัส-กรีนฟิลด์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ กล่าวในที่ประชุมโดยอ้างถึงจีนและรัสเซียอย่างคลุมเครือ

 

จีนและรัสเซียโต้แย้งว่าคณะมนตรีความมั่นคง 15 ประเทศ ซึ่งมีหน้าที่รักษาสันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศ ไม่ควรถกประเด็นสิทธิมนุษยชน พวกเขากล่าวว่าการประชุมดังกล่าวควรจำกัดอยู่ในหน่วยงานอื่นๆของสหประชาชาติ เช่น คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติหรือสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ

 

Xing Jisheng นักการทูตจีนกล่าวว่าการประชุมซึ่งมีสหรัฐและแอลเบเนียเป็นเจ้าภาพร่วมนั้น "ไม่สร้างสรรค์แต่อย่างใด"

 

“แทนที่จะผ่อนคลายความตึงเครียด นี่กลับยิ่งเพิ่มความขัดแย้งให้มากขึ้น ดังนั้นจึงเป็นการเคลื่อนไหวที่ขาดความรับผิดชอบ การใช้ U.N. WebTV สำหรับการถ่ายทอดสดเป็นการสิ้นเปลืองทรัพยากรของ U.N.” 

 

สมาชิกสภาทั้ง 15 ชาตืต้องยินยอมให้สหประชาชาติเปิดการอภิปรายอย่างไม่เป็นทางการดังกล่าว และนักการทูตกล่าวว่า เป็นเรื่องยากที่การออกอากาศจะถูกบล็อก แม้ว่าจีนจะเคลื่อนไหว แต่การประชุมเมื่อวันศุกร์ยังคงมีสาธารณชนและสื่อมวลชนเข้าร่วมสังเกตการณ์

 

โธมัส-กรีนฟิลด์ กล่าวว่า โครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ “เชื่อมโยงอย่างแยกไม่ออกกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนของรัฐบาลพม่า”

 

“การแสวงหาอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงสำคัญกว่าสิทธิมนุษยชนและความต้องการด้านมนุษยธรรมของประชาชนเสมอ” เธอกล่าว “(ผู้นำเกาหลีเหนือ) คิมจองอึนเลือกกระสุนแทนอาหารการกิน ขีปนาวุธสำคัญกว่ามนุษยชาติ”

 

เกาหลีเหนือไม่ได้มีส่วนร่วมในการประชุม ผู้แทนถาวรในสหประชาชาติไม่ตอบสนองต่อคำขอให้ความคิดเห็น

 

เปียงยางปฏิเสธข้อกล่าวหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนและตำหนิการคว่ำบาตรสำหรับสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมที่เลวร้ายในเกาหลีเหนือ หลังจากอยู่ภายใต้การคว่ำบาตรของสหประชาชาติเกี่ยวกับโครงการขีปนาวุธนิวเคลียร์ตั้งแต่ปี 2549

 

“ความกังวลที่เสแสร้งเสแสร้งของชาวตะวันตกเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนในเกาหลีเหนือไม่สามารถหลอกใครได้” สเตฟาน คุซเมนคอฟ นักการทูตรัสเซียกล่าวในที่ประชุม “ทุกคนทราบดีว่าสหรัฐฯ ใช้ประเด็นสิทธิมนุษยชนเพื่อตัดสินข้อขัดแย้งกับรัฐบาลที่พวกเขาไม่ชอบ”

 

อย่างไรก็ตาม นักการทูตระบุว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติมีแนวโน้มที่จะจัดการประชุมอย่างเป็นทางการในวันจันทร์นี้ เกี่ยวกับการยิงขีปนาวุธข้ามทวีปของเกาหลีเหนือเมื่อวันพฤหัสบดี