posttoday

'Bank of London' ยื่นข้อเสนอเข้าแทรกแซง Silicon Valley สาขาสหราชอาณาจักร

13 มีนาคม 2566

Bank of London ได้ยื่นข้อเสนอเข้าแทรกแซงธนาคาร Silicon Valley แห่งสหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นบริษัทสาขาของ SVB เมื่อวันอาทิตย์ พร้อมเสริมว่าได้ส่งข้อเสนอไปยังหน่วยงานของอังกฤษ ซึ่งรวมถึงกระทรวงการคลังและธนาคารแห่งอังกฤษแล้ว

Bank of London ซึ่งเป็นธนาคารสำนักหักบัญชีเป็นผู้นำกลุ่มนักลงทุนรวมถึงกองทุนหุ้นเอกชนซึ่งได้ยื่นข้อเสนอเข้าแทรกแซงอย่างเป็นทางการ

Anthony Watson ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ Bank of London กล่าวในถ้อยแถลงว่า "ไม่สามารถปล่อยให้ Silicon Valley Bank ล้มละลายได้ เนื่องจากมีลูกค้าสำคัญจำนวนมากที่ธนาคารให้บริการ"

"นี่เป็นโอกาสพิเศษที่จะทำให้สหราชอาณาจักรมีภาคการธนาคารที่หลากหลายมากขึ้น ในขณะเดียวกันก็ช่วยให้สามารถให้บริการแก่ฐานลูกค้าในสหราชอาณาจักรของ SVB ได้อย่างต่อเนื่อง"

โดยแตกต่างจากสถาบันการเงินอื่น ๆ Bank of London ไม่ให้ยืมและถือเงินฝากทั้งหมดไว้กับธนาคารแห่งประเทศอังกฤษ

บริษัทที่ปรึกษา Rothschild & Co กำลังสำรวจทางเลือกสำหรับบริษัทลูก เนื่องจากภาวะล้มละลาย

รัฐบาลอังกฤษกล่าวว่ากำลังดำเนินการ "อย่างทันท่วงที" ในแผนป้องกันบริษัทเทคโนโลยีในสหราชอาณาจักรที่ได้รับผลกระทบจาดการล่มสลายของ Silicon Valley Bank จากสถานการณ์เงินสดหมด

กระทรวงการคลังกล่าวว่าต้องการ "ลดความเสียหายให้กับบริษัทของเราในสหราชอาณาจักร"

บริษัทต่างๆอาจเริ่มประสบปัญหาในเช้าวันจันทร์โดยปราศจากการแทรกแซงหลังจากความล้มเหลวของธนาคารสหรัฐเมื่อวันศุกร์

นายกรัฐมนตรี Rishi Sunak, รัฐมนตรีคลัง Jeremy Hunt และผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศอังกฤษ Andrew Bailey ทำงานตลอดสุดสัปดาห์เพื่อหาทางออก ต่อการล่มสลายของ Silicon Valley Bank UK

แม้ว่าจะประเมินว่าไม่มีความเสี่ยงต่อระบบการเงินของสหราชอาณาจักรโดยรวม แต่ "มีความเสี่ยงร้ายแรงต่อบริษัทที่กำลังเติบโตในด้านเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์"

รัฐมนตรีคลังระบุว่า

"บริษัทเหล่านี้มีความสำคัญมากต่อสหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในอนาคตของเรา

ธนาคาร Silicon Valley แห่งสหราชอาณาจักรซึ่งหยุดชำระเงินหรือรับเงินฝาก คาดว่าจะเข้าสู่ภาวะล้มละลายอย่างเป็นทางการในเย็นวันอาทิตย์

การเข้าแทรกแซงครั้งนี้จะช่วยให้ผู้ฝากแต่ละคนได้รับเงินฝากคืนสูงถึง 85,000 ปอนด์จากโครงการประกันเงินฝากของสหราชอาณาจักร