posttoday

เกษตรกรชาวดัตช์และนักเคลื่อนไหวด้านสภาพอากาศประท้วงนโยบายของรัฐบาล

12 มีนาคม 2566

เกษตรกรชาวดัตช์มากกว่า 10,000 คนประท้วงในกรุงเฮกเมื่อวันเสาร์ เพื่อต่อต้านแผนการของรัฐบาลที่จะจำกัดการปล่อยก๊าซไนโตรเจน นโยบายที่พวกเขากล่าวว่าจะสร้างจุดจบของฟาร์มหลายแห่งและส่งผลกระทบต่อการผลิตอาหาร

หลายคนชูธงชาติกลับหัวเป็นสัญลักษณ์ระหว่างการเดินขบวนตามท้องถนน ซึ่งเกิดขึ้นก่อนการเลือกตั้งระดับภูมิภาคในวันที่ 15 มีนาคม หลังจากที่เกษตรกรในเบลเยียมที่ประท้วงเรื่องกฎการปล่อยก๊าซไนโตรเจนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

 

ส่วนพื้นที่อื่น ๆ ในเมือง นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมหลายพันคนปิดกั้นทางสัญจรหลักเพื่อประท้วงกฎหมายภาษี ที่พวกเขากล่าวว่าสนับสนุนการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล ตำรวจใช้ปืนฉีดน้ำเพื่อสลายกลุ่มนักเคลื่อนไหวประมาณ100 คนในช่วงบ่าย เนื่องจากการชุมนุมที่อื่น ๆ ในเมือง นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมหลายพันคนปิดกั้นทางสัญจรหลักเพื่อประท้วงกฎภาษีโดยไม่ได้รับอนุญาตที่พวกเขากล่าวว่าสนับสนุนการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่นำโดยกลุ่ม Extinction Rebellion นักเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อมปีนกำแพงข้างถนนเพื่อแขวนป้ายที่มีข้อความว่า "หยุดอุดหนุนฟอสซิล"

 

ผู้ประท้วงเรียกร้องให้ยุติการยกเว้นภาษีเชื้อเพลิงสำหรับโรงกลั่นน้ำมันและโรงงานถ่านหิน เพื่อหลีกเลี่ยงการเก็บภาษีซ้ำซ้อน ตลอดจนการยกเว้นสำหรับอุตสาหกรรมการบินและการเดินเรือที่ตกลงกันในระดับสหภาพยุโรป

 

เกษตรกรชาวดัตช์และนักเคลื่อนไหวด้านสภาพอากาศประท้วงนโยบายของรัฐบาล

ตำรวจต้องใช้ปืนฉีดน้ำเพื่อสลายกลุ่มนักเคลื่อนไหวประมาณ 100 คนในช่วงบ่าย เนื่องจากการชุมนุมไม่ได้นับอนุญาต

 

ขณะที่ ผู้ประท้วงที่สนับสนุนการทำฟาร์มถือป้ายที่มีข้อความว่า "ไม่มีชาวนา ไม่มีอาหาร" และ "ไม่มี 'ปัญหา' ของไนโตรเจน" ในระหว่างการเดินขบวนอย่างสันติที่จัดโดยกลุ่มกองกำลังป้องกันเกษตรกร

เกษตรกรชาวดัตช์และนักเคลื่อนไหวด้านสภาพอากาศประท้วงนโยบายของรัฐบาล

ปศุสัตว์ขนาดใหญ่และการใช้ปุ๋ยจำนวนมากทำให้ระดับไนโตรเจนออกไซด์ในดินและน้ำในเนเธอร์แลนด์และเบลเยียมสูงเกินกว่าที่กฎระเบียบของสหภาพยุโรปอนุญาต

 

กลุ่มฟาร์มกล่าวว่าปัญหาเกินจริงและแนวทางแก้ไขที่เสนอนั้นไม่ยุติธรรมและไม่มีประสิทธิภาพ

 

การเลือกตั้งระดับภูมิภาคในสัปดาห์หน้ามีความสำคัญเนื่องจากจะเป็นตัวกำหนดองค์ประกอบของวุฒิสภาเนเธอร์แลนด์ และเนื่องจากรัฐบาลระดับภูมิภาคมีหน้าที่รับผิดชอบในการแปลงเป้าหมายของรัฐบาลระดับชาติเช่น ไนโตรเจนแคป ให้กลายเป็นแผนงานที่ปฏิบัติจริง