posttoday

Biden ตั้งเป้างบประมาณที่จะลดการขาดดุลเกือบ 3 ล้านล้านดอลลาร์

09 มีนาคม 2566

ข้อเสนองบประมาณของประธานาธิบดีโจ ไบเดนในวันพฤหัสบดีนี้ มีเป้าหมายที่จะลดการขาดดุลของสหรัฐฯ เกือบ 3 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วง 10 ปี ซึ่งมากกว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์ที่ฝ่ายบริหารตั้งเป้าไว้ก่อนหน้านี้

ประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต จะเสนอให้ขึ้นภาษีกับบริษัทและผู้มีรายได้มากกว่า 400,000 ดอลลาร์ต่อปี ในความพยายามที่จะควบคุมตัวเลขการขาดดุลของรัฐบาล ในขณะเดียวกันก็ปกป้องระบบประกันสังคม เมดิแคร์ และเมดิเคดจากการถูกตัดงบประมาณ

Karine Jean-Pierre โฆษกทำเนียบขาวกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันพุธว่า

“มีการเสนอให้มีการปฏิรูปภาษีเพื่อให้แน่ใจว่าบริษัทที่มั่งคั่งและขนาดใหญ่จะจ่ายส่วนแบ่งที่ยุติธรรม ในขณะที่ลดการใช้จ่ายที่ฟุ่มเฟือยในดอกเบี้ยพิเศษ เช่นในบริษัทน้ำมันหรือบริษัทยาขนาดมหญ่ต่างๆ”

Biden ซึ่งตั้งใจที่จะเปิดเผยแผนงบประมาณของเขาด้วยการเปิดตัวที่โดดเด่นในรัฐเพนซิลเวเนีย โดยชูตัวเลขการลดการขาดดุลงบประมาณ 2 ล้านล้านดอลลาร์ในระหว่างการปราศรัยของสหภาพแรงงานเมื่อเดือนที่แล้ว

Jean-Pierre ไม่ได้ให้รายละเอียดว่าการลดการขาดดุลเพิ่มจำนวน 1 ล้านล้านดอลลาร์จะเพิ่มขึ้นอย่างไร แม้ว่าฝ่ายบริหารคาดว่าจะเสนอการปรับขึ้นภาษีเพิ่มเติมสำหรับชาวอเมริกันที่ร่ำรวยและบริษัทต่างๆ

นักวิเคราะห์กล่าวว่าไม่น่าเป็นไปได้ที่ข้อเสนอดังกล่าวจะได้รับการสนับสนุนอย่างรวดเร็วใน Capitol Hill ซึ่งการควบคุมของสภาคองเกรสถูกแบ่งระหว่างพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกัน

“สัปดาห์นี้ ผมจะแสดงให้ชาวอเมริกันเห็นวิสัยทัศน์ด้านงบประมาณทั้งหมดของผมในการลงทุนในประเทศ ลดค่าใช้จ่ายสำหรับครอบครัว และทำให้เศรษฐกิจเติบโตโดยไม่ต้องขึ้นภาษีใครก็ตามที่มีรายได้ต่ำกว่า 400,000 ดอลลาร์” Biden กล่าวบนทวิตเตอร์เมื่อวันพุธ "ผมขอให้เพื่อนพรรครีพับลิกันในสภาคองเกรสทำเช่นเดียวกัน แสดงให้คนอเมริกันเห็นคุณค่าของคุณ"