posttoday

ผู้ประกาศในอัฟกานิสถานจัดรายการหญิงล้วนหารือเกี่ยวกับสิทธิในวันสตรี

09 มีนาคม 2566

สถานีโทรทัศน์ Tolo News ของอัฟกานิสถานได้ออกอากาศกลุ่มผู้ประกาศหญิงล้วนในสตูดิโอโดยมีผู้ชมเป็นผู้หญิงเพื่อเฉลิมฉลองวันสตรีสากล ซึ่งเป็นการออกอากาศที่หาดูได้ยากนับตั้งแต่กลุ่มตาลิบันเข้ายึดครอง และนักข่าวหญิงหลายคนออกจากอาชีพนี้หรือเริ่มทำงานนอกสถานที่

การสำรวจโดยองค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนเมื่อปีที่แล้วพบว่า นักข่าวหญิงมากกว่า 75% ตกงานตั้งแต่กลุ่มตาลิบันเข้ายึดครอง ขณะที่กองกำลังต่างชาติถอนกำลังในเดือนสิงหาคม 2564

ด้วยหน้ากากปิดใบหน้า กลุ่มสตรีสามคนและผู้ดำเนินรายการหญิงหนึ่งคนในเย็นวันพุธได้หารือกันในหัวข้อจุดยืนของสตรีในศาสนาอิสลาม

“ผู้หญิงมีสิทธิตามมุมมองของอิสลาม … มันเป็นสิทธิ์ของเธอที่จะสามารถทำงานได้และได้รับการศึกษา”

นักข่าว Asma Khogyani กล่าวระหว่างการอภิปราย

เมื่อปีที่แล้วกลุ่มตาลีบันจำกัดสิทธิการเข้าเรียนของเด็กผู้หญิงส่วนใหญ่ตั้งแต่มัธยมปลาย และมหาวิทยาลัย และห้ามพนักงานเอ็นจีโอหญิงชาวอัฟกานิสถานเข้าทำงาน

ผู้ร่วมอภิปรายอีกคน อดีตศาสตราจารย์มหาวิทยาลัย Zakira Nabil กล่าวว่า ผู้หญิงจะยังคงหาวิธีเรียนรู้และทำงานต่อไป

“ไม่ว่าคุณจะต้องการหรือไม่ก็ตาม ผู้หญิงก็มีอยู่ในสังคมนี้ … ถ้าไม่สามารถเรียนที่โรงเรียนได้ เธอจะเรียนรู้ความรู้ที่บ้าน” เธอบอกกับคณะผู้อภิปราย

เนื่องจากข้อจำกัดที่เพิ่มขึ้นรวมถึงวิกฤตเศรษฐกิจที่รุนแรงของประเทศ องค์การแรงงานระหว่างประเทศกล่าวว่าการจ้างงานสตรีลดลง 25% ในปีที่แล้วตั้งแต่กลางปี ​​2564 โดยเสริมว่าผู้หญิงจำนวนมากขึ้นหันไปประกอบอาชีพอิสระ เช่น การตัดเย็บเสื้อผ้าที่บ้าน

เมื่อวันพุธ หน่วยงานภารกิจขององค์การสหประชาชาติในอัฟกานิสถาน (UNAMA) ได้เรียกร้องให้กลุ่มตาลิบันยกเลิกการจำกัดสิทธิของเด็กหญิงและสตรี โดยบอกว่าสถานการณ์ของพวกเขา "น่าวิตก"

กลุ่มตาลิบันกล่าวว่าพวกเขาเคารพสิทธิสตรีตามการตีความกฎหมายอิสลามและวัฒนธรรมอัฟกานิสถาน และทางการได้จัดตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบประเด็นต่างๆเพื่อดำเนินการเปิดโรงเรียนหญิงล้วนอีกครั้ง