posttoday

บริษัทเกาหลีใต้จะจ่ายเงินแก้ปัญหาข้อพิพาทแรงงานที่ถูกบังคับกับญี่ปุ่น

06 มีนาคม 2566

เกาหลีใต้กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า บริษัทต่างๆ ของตนจะชดเชยให้กับผู้ที่ถูกบังคับให้ทำงานภายใต้การยึดครองเกาหลีของญี่ปุ่นระหว่างปี 2453-2488 เพื่อปรับปรุงความสัมพันธ์อันย่ำแย่ที่เป็นอุปสรรคต่อการค้าและความร่วมมือระหว่างสองประเทศ

ข้อเสนอนี้ได้รับการต้อนรับในกรุงโตเกียว แต่ถูกตอบโต้ทันทีจากเหยื่อบางรายและพรรคฝ่ายค้านหลักของเกาหลีใต้ ซึ่งกล่าวหาว่ารัฐบาลยอมจำนนต่อญี่ปุ่น

ความไม่ลงรอยกันเกี่ยวกับการใช้แรงงานและผู้หญิงที่ถูกบังคับเข้าซ่องโสเภณีของกองทัพญี่ปุ่นได้ทำลายความสัมพันธ์ระหว่างสองพันธมิตรสำคัญของสหรัฐฯ มานานหลายปี แต่ประธานาธิบดียุน ซุก ยอลของเกาหลีใต้ได้ผลักดันเพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์

พัค จิน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศกล่าวในการแถลงข่าวว่า ภายใต้แผนดังกล่าว เกาหลีใต้จะชดเชยอดีตแรงงานบังคับผ่านมูลนิธิของรัฐที่มีอยู่ซึ่งได้รับทุนสนับสนุนจากบริษัทเอกชน

“ไม่ควรละเลยจนความสัมพันธ์เกาหลีใต้-ญี่ปุ่นย่ำแย่อีกต่อไป และเราจำเป็นต้องยุติวงจรอุบาทว์เพื่อผลประโยชน์ของชาติ เพื่อประชาชน” พัค กล่าว

เขากล่าวว่าเขาหวังว่าญี่ปุ่นจะตอบสนองอย่างจริงใจ รวมถึง "ใช้แถลงการณ์สาธารณะเพื่อแสดงความสำนึกผิดและขอโทษ"

นายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะของญี่ปุ่นกล่าวว่าเขายินดีกับข้อเสนอดังกล่าวและกล่าวว่าเขาจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับประธานาธิบดีเกาหลีใต้ในประเด็นนี้

บริษัทเกาหลีใต้จะจ่ายเงินแก้ปัญหาข้อพิพาทแรงงานที่ถูกบังคับกับญี่ปุ่น

ความสัมพันธ์ที่ย่ำแย่ระหว่างทั้งสองประเทศเป็นประเด็นที่น่ากังวลสำหรับสหรัฐฯ ซึ่งกำลังพยายามนำเสนอแนวร่วมที่เป็นเอกภาพมากขึ้นกับพันธมิตรเพื่อต่อต้านการแผ่อำนาจของจีนและภัยคุกคามจากขีปนาวุธและคลังแสงนิวเคลียร์ที่กำลังขยายตัวของเกาหลีเหนือ

ในถ้อยแถลง ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ กล่าวว่า การประกาศดังกล่าวเป็น "บทใหม่ของความร่วมมือและการเป็นหุ้นส่วนระหว่างสองพันธมิตรที่ใกล้ชิดที่สุดของสหรัฐฯ" และเป็น "ก้าวสำคัญในการสร้างอนาคตของชาวเกาหลีและญี่ปุ่นที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น ปลอดภัยและมั่งคั่งยิ่งๆ ขึ้นไป”

ตอนที่เกาหลีใต้หยิบยื่นข้อเสนอนี้ครั้งแรกในเดือนมกราคม ก็จุดกระแสต่อต้านจากเหยื่อและครอบครัวของพวกเขา เนื่องจากไม่ได้พูดถึงเงินช่วยเหลือจากบริษัทญี่ปุ่น รวมถึงการที่ศาลเกาหลีใต้สั่งให้จ่ายค่าชดเชย

พรรคเดโมเครติค ซึ่งเป็นฝ่ายค้านหลักประณามแผนดังกล่าวว่าเป็น "การทูตที่ยอมจำนน"

“มันเป็นวันแห่งความอัปยศ” อัน โฮ-ยอง โฆษกของพรรคกล่าวในถ้อยแถลง "บริษัทญี่ปุ่นที่พัวพันกับอาชญากรสงครามได้รับการผ่อนปรนโดยไม่แม้แต่จะทำอะไร และรัฐบาลญี่ปุ่นสามารถขจัดปัญหาแถมยังได้สร้างบุญคุณในการกล่าวถ้อยแถลงในอดีตซ้ำ"

เมื่อถูกถามว่าบริษัทญี่ปุ่นจะเข้าร่วมเพื่อชดเชยหรือไม่ รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้กล่าวว่าทั้งธุรกิจของญี่ปุ่นและเกาหลีใต้กำลังพิจารณาแผนการจ่ายเงินโดยสมัครใจ

สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้อ้างแหล่งข่าวของรัฐบาลที่ไม่เปิดเผยชื่อ ระบุว่า ส่วนหนึ่งของข้อตกลง โซลและโตเกียวได้ตกลงเบื้องต้นที่จะสร้าง "กองทุนเยาวชนแห่งอนาคต" แยกต่างหากเพื่อสนับสนุนทุนการศึกษาด้วยทุนจากบริษัทในทั้งสองประเทศ

บริษัท 2 แห่งที่ได้รับคำสั่งจากศาลเกาหลีใต้ให้ชดใช้ค่าเสียหาย ได้แก่ Mitsubishi Heavy Industries Ltd ( ) และ Nippon Steel Corp ( ) ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในข้อตกลงดังกล่าว

ความสัมพันธ์ดิ่งลงสู่จุดต่ำสุดในรอบหลายทศวรรษ หลังศาลสูงสุดของเกาหลีใต้ในปี 2561 มีคำสั่งให้บริษัทญี่ปุ่นจ่ายค่าชดเชยให้กับอดีตแรงงานบังคับ ชาวเกาหลีใต้ 15 คนชนะคดีดังกล่าว แต่ไม่มีใครได้รับการชดเชย

ญี่ปุ่นยังคงยืนยันประเด็นการชดเชยภายใต้สนธิสัญญาปี 2508 และย้ำว่าจุดยืนของรัฐบาลญี่ปุ่นไม่เปลี่ยนแปลง

ความขัดแย้งลุกลามไปสู่ข้อพิพาททางการค้า โดยโตเกียวได้เข้มงวดกับการส่งออกวัสดุไฮเทคที่ใช้ในหน้าจอสมาร์ทโฟนและชิปไปยังเกาหลีใต้

บริษัทเกาหลีใต้จะจ่ายเงินแก้ปัญหาข้อพิพาทแรงงานที่ถูกบังคับกับญี่ปุ่น

บริษัทเทคโนโลยีของเกาหลีใต้ เช่น Samsung Electronics  Hynix และ LG Display ได้รับผลกระทบ แม้ว่าบริษัทจะหาเส้นทางนำเข้าผ่านประเทศอื่น ๆ แต่ก็พยายามกระจายการจัดหา รวมถึงลงทุนใน บริษัทวัสดุในท้องถิ่น และบริษัทญี่ปุ่นบางแห่งก็มาตั้งฐานการผลิตในเกาหลีใต้

หนังสือพิมพ์ Yomiuri ของญี่ปุ่นรายงานเมื่อวันเสาร์ว่าโตเกียวสามารถยกเลิกข้อจำกัด ในการส่งออกซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงสำหรับโซลในการถอนคำร้องเรียนต่อองค์การการค้าโลกเกี่ยวกับข้อพิพาททางการค้า

ขณะที่ Yonhap รายงานว่าเจ้าหน้าที่การค้าจากทั้งสองประเทศจะสามารถประกาศเกี่ยวกับข้อจำกัดต่างๆได้ในวันจันทร์นี้