posttoday

Netflix ประกาศหั่นราคาสู้ศึกสตรีมมิ่ง หวังดันยอดสมาชิก

24 กุมภาพันธ์ 2566

Netflix เผยว่า บริษัทได้ปรับลดราคาแพ็คเกจลงในบางประเทศ หวังเพิ่มยอดสมาชิก หลังตลาดสตรีมมิ่งมีอัตราการแข่งขันที่ค่อนข้างสูงประกอบกับหลายครัวเรือนต้องรัดเข็มขัดระมัดระวังเรื่องค่าใช้จ่าย

หลัง Netflix ประกาศแผนดังกล่าว หุ้นของบริษัทร่วงลงเกือบ5% ซึ่งถือว่าลดลงมากที่สุดในรอบ 2 เดือน และทรุดตัวมากกว่าตลาดในวงกว้าง

ปีที่ผ่านมา เมื่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 เริ่มซาลง ตลาดสตรีมมิ่งถือเป็นตลาดที่เติบโตอย่างรวดเร็วและมีการแข่งขันกันอย่างดุเดือด ขณะที่ผู้บริโภคพยายามลดค่าใช้จ่ายจากความกังวลว่าอาจเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย ทำให้บริษัทต่างๆ ต้องทบทวนกลยุทธ์ของตนใหม่

ตามรายงานของ Wall Street Journal การประกาศปรับลดราคาของ Netflix ลงเกือบครึ่งหนึ่งเกิดขึ้นแค่ในบางประเทศเช่น ในตะวันออกกลาง ทางตอนใต้ของทะเลทรายซาฮาราในแอฟริกา ละตินอเมริกา และเอเชีย

Netflix ถือได้ว่าเป็นแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง ที่มีสมาชิกสมัครเข้าใช้งานกว่า 190 ประเทศ ซึ่งในขณะนี้ทางบริษัทกำลังมองหาโอกาสใหม่ๆที่จะขยายฐานลูกค้า จากการที่ฐานลูกค้าในตลาดสหรัฐฯ และแคนาดาเริ่มอิ่มตัว

ต้นเดือนที่ผ่านมา บริษัทมีแผนเตรียมลงดาบและกวาดล้างบัญชีที่มีการแชร์รหัสร่วมกัน เพื่อชดเชยจำนวนยอดสมาชิกที่หายไป

หลังถูก Paramount+ และ Disney+ แย่งยอดจำนวนสมาชิกไปในช่วงครึ่งแรกของปี 2022 Netflix ได้เผยผลประกอบการในไตรมาส 4 ของปี 2022 ว่าบริษัทสามารถเพิ่มจำนวนสมาชิกได้กว่า7.6 ล้านคน แต่ถึงอย่างนั้นรายได้เฉลี่ยต่อการเป็นสมาชิกกลับลดลงในทั่วทุกภูมิภาค