posttoday

สหรัฐเสร็จสิ้นปฏิบัติการกู้ชิ้นส่วนบอลลูนจีน

18 กุมภาพันธ์ 2566

สหรัฐเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า ได้เสร็จสินปฏิบัติการนอกรัฐเซาท์แคโรไลนาเพื่อเก็บเซ็นเซอร์และเศษซากอื่นๆ จากบอลลูนองจีนที่ถูกยิงตกโดยเครื่องบินขับไล่เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ และขณะนี้ผู้สอบสวนกำลังวิเคราะห์ชิ้นส่วนดังกล่าว

กองบัญชาการกองกำลังภาคเหนือของกองทัพสหรัฐกล่าวในแถลงการณ์ว่าเศษซากสุดท้ายจากบอลลูนจีนซึ่งถูกยิงตกด้วยขีปนาวุธไซด์ไวเดอร์กำลังมุ่งหน้าไปยังห้องปฏิบัติการของเอฟบีไอในเวอร์จิเนียเพื่อตรวจวิเคราะห์

 

จอห์น เคอร์บี้ โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติกล่าวว่า "วัสดุที่กู้คืนได้มีจำนวนมาก ซึ่งรวมถึงโครงสร้างของแหล่งจ่ายพลังงาน เช่นเดียวกับชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์และออปติกส์บางส่วน และทั้งหมดที่อยู่ในห้องทดลองของเอฟบีไอในควอนติโก" 

 

เคอร์บี้กล่าวว่าสหรัฐอเมริกาได้เรียนรู้มากมายเกี่ยวกับบอลลูนจากการสังเกตการขณะที่มันบินอยู่เหนือสหรัฐอเมริกา

 

'เราเชื่อว่าเราจะเรียนรู้มากขึ้น จากการวิเคราะห์ภายในห้องทดลอง ดูว่ามันทำงานอย่างไรและมันสามารถทำอะไรได้บ้าง' 

สหรัฐเสร็จสิ้นปฏิบัติการกู้ชิ้นส่วนบอลลูนจีน

กองทัพสหรัฐกล่าวว่าเรือของกองทัพเรือและยามชายฝั่งที่สำรวจทะเลมาเกือบสองสัปดาห์ได้ออกจากพื้นที่ไปแล้ว 

 

กองบัญชาการภาคเหนือกล่าวในแถลงการณ์ว่า

 

'เขตความปลอดภัยทางอากาศและทางทะเลได้ถูกยกเลิกแล้ว' 

 

กองทัพสหรัฐฯ ได้กล่าวว่าตนเชื่อว่าได้รวบรวมเซ็นเซอร์และอิเล็กทรอนิกส์ที่สำคัญทั้งหมดของบอลลูนจีน รวมทั้งชิ้นส่วนขนาดใหญ่ของโครงสร้างซึ่งเป็นองค์ประกอบที่สามารถช่วยให้เจ้าหน้าที่ข่าวกรองสามารถระบุได้ว่าปักกิ่งใช้บอลลูนดังกล่าวในภารกิจสอดแนมได้หรือไม่

 

บอลลูนซึ่งปักกิ่งปฏิเสธว่าเป็นยานสอดแนมของรัฐบาล ใช้เวลาหนึ่งสัปดาห์ลอยเหนือพื้นดินของสหรัฐอเมริกาและแคนาดา ก่อนที่จะถูกยิงตกนอกชายฝั่งแอตแลนติกตามคำสั่งของประธานาธิบดีโจ ไบเดน 

สหรัฐเสร็จสิ้นปฏิบัติการกู้ชิ้นส่วนบอลลูนจีน

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสร้างความโกลาหลในวอชิงตันและทำให้กองทัพสหรัฐค้นหาวัตถุอื่น ๆ ที่ไม่ได้ถูกจับในเรดาร์บนท้องฟ้า กองบัญชาการกองทัพภาคเหนือได้ทำการยิง 'วัตถุ' ที่ไม่สามารถระบุได้สามชิ้นอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนระหว่างวันศุกร์และวันอาทิตย์ที่ผ่านมา  แต่ฝ่ายบริหารของไบเดนพยายามที่จะการเก็บกู้เศษซากวัตถุทั้งสามที่ตกลงมาเหนือภูมิประเทศที่ยากลำบากและในกรณีหนึ่งเป็นจุดที่น้ำลึกมากของทะเลสาบฮูรอน

 

'เราต้องยอมรับความเป็นไปได้ที่เราอาจจะไม่สามารถกู้มันขึ้นมาได้' เคอร์บี้กล่าว โดยชี้ว่ามันคงจะยากที่จะระบุตัวตนของวัตถุเหล่านั้นได้โดยไม่พบเศษซาก

 

เหตุการณ์บอลลูนที่เกิดขึ้น ส่งผลให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิเคน เลื่อนกำหนดการเยือนกรุงปักกิ่งในช่วงต้นเดือนนี้ออกไป และยังทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างกรุงวอชิงตันและกรุงปักกิ่งมีความตึงเครียดมากขึ้นด้วย โดยแผนการเดินทางครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ที่เดินทางไปประเทศจีนในรอบ 5 ปี และทั้งสองฝ่ายมองว่าส่งผลให้กับความสัมพันธ์ยุ่งเหยิงมากขึ้นนับตั้งแต่นั้นมา 

 

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ได้พิจารณาถึงความเป็นไปได้ของการพบปะกัน ระหว่างบลิเคนและนักการทูตชั้นนำของจีนWang Yi ที่จัดขึ้นระหว่างการประชุมความมั่นคงที่ มิวนิคซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา 

 

รองประธานาธิบดีสหรัฐ คามาลา แฮร์ริส ซึ่งได้อยู่ที่มิวนิคสำหรับการประชุมครั้งนี้ด้วย ได้กล่าวปกป้องการจัดการของสหรัฐใน เหตุการณ์บอลลูนและการยิงวัตถุอื่น ๆ อีกสามชิ้น 

 

'เราจำเป็นต้องยิงให้มันตกเพราะเรามั่นใจว่าจีนใช้ลูกโป่งนี้เพื่อสอดแนมคนอเมริกัน" แฮร์ริสกล่าวกับMSNBC

 

'เราจะยังคงมุมมองที่เรามีในแง่ของความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกา ที่จะไม่เปลี่ยนแปลง แต่แน่นอนว่าเหตุการณ์บอลลูนนี้ จะไม่ใช่ประเด็นหลัก''