posttoday

สหภาพยุโรปเคาะ! ห้ามจำหน่ายรถยนต์สันดาป เริ่ม 2035

15 กุมภาพันธ์ 2566

จากเป้าหมายเพื่อเร่งการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน ให้ประชาชนหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รัฐสภายุโรปได้อนุมัติกฎหมายอย่างเป็นทางการโดยจะห้ามจำหน่ายรถยนต์เบนซินและดีเซลที่ผลิตใหม่ในสหภาพยุโรปตั้งแต่ปี 2035

ข้อบังคับใหม่นี้จะกำหนดให้ผู้ผลิตรถยนต์ต้องลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ให้ได้ 100% ภายในปี 2035 โดยผลสืบเนื่องคือรถยนต์สันดาปหรือรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลจะไม่สามารถวางจำหน่ายได้ใน 27 ประเทศทั่วสหภาพยุโรป

นอกจากนี้ กฎหมายยังกำหนดให้รถยนต์ที่วางจำหน่ายในปี 2030 ลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ลง 55% เมื่อเทียบกับปี 2021  ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายเดิมที่ตั้งไว้ที่ 37.5%

Jan Huitema ผู้นำร่างกฎหมายของสภากล่าวว่า ต้นทุนการดำเนินงานของรถยนต์ไฟฟ้านั้นต่ำกว่าต้นทุนการดำเนินงานของรถยนต์สันดาป การทำให้รถยนต์ไฟฟ้ามีราคาย่อมเยาและเข้าถึงได้จึงเป็นสิ่งสำคัญต่อผู้บริโภค

ประเทศในสหภาพยุโรปได้หารือและตกลงในร่างดังกล่าวกับสมาชิกสภานิติบัญญัติตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ตามกฎหมายใหม่นี้ต้องได้รับการประทับตรายางอนุมัติอย่างเป็นทางการก่อนจะนำมาบังคับใช้ได้เต็มรูปแบบ ซึ่งคาดว่าขั้นตอนสุดท้ายในการอนุมัติจะแล้วเสร็จในเดือนมีนาคม

ด้านผู้ผลิตรถยนต์ในยุโรปหลายรายยังออกตัวประกาศให้ความร่วมมือกับกฎหมายดังกล่าว และเพิ่มการลงทุนด้านพลังงานไฟฟ้ามากขึ้น เช่น Volkswagen ประกาศว่าตั้งแต่ปี 2033 บริษัทจะหันมาผลิตแค่รถยนต์ไฟฟ้าในสหภาพยุโรปเท่านั้น

ทั้งนี้ กฎหมายของสหภาพยุโรปยังถูกต่อต้านจากบางประเทศและอุตสาหกรรมบางส่วน การเจรจาในรอบสุดท้ายจึงอาจต้องสร้างความยืดหยุ่นสำหรับผู้ผลิตรถยนต์ขนาดเล็กที่ผลิตรถยนต์ได้ต่ำกว่า 10,000 คันต่อปี