posttoday

จับตา คิม จองอึน เปิดตัวลูกสาว สัญญาณสืบทอดตำแหน่ง

10 กุมภาพันธ์ 2566

นั่งดื่มไวน์ร่วมกัน ดูขบวนพาเหรดขีปนาวุธ และการรับประทานอาหารค่ำกับผู้บัญชาการทหารอาวุโส ลูกสาวของผู้นำเกาหลีเหนือ เป็นศูนย์กลางในเหตุการณ์สำคัญทางทหารในสัปดาห์นี้

การปรากฏตัวของเธอได้เพิ่มการคาดการณ์ว่าเธอจะสามารถอยู่ในตำแหน่งผู้นำประเทศที่มีอาวุธนิวเคลียร์ซึ่งปกครองโดยระบอบเผด็จการเข้มงวดแห่งนี้

เธอปรากฏตัวในวันพุธพร้อมกับคิม จองอึน ผู้นำสูงสุด ในขบวนพาเหรดทางทหารขนาดใหญ่ที่เผยแพร่โดยสื่อของรัฐ พร้อมกับแม่ของเธอ Ri Sol Ju

จับตา คิม จองอึน เปิดตัวลูกสาว สัญญาณสืบทอดตำแหน่ง

หนึ่งวันก่อนหน้านั้น Ri และลูกสาวได้ถูกบันทึกภาพขณะอยู่กับคิม ตอนที่เขาดื่มไวน์ และรับประทานอาหารค่ำ พร้อมผู้บัญชาการทหารในงานเลี้ยงที่หรูหราซึ่งระลึกถึงวันครบรอบการก่อตั้งกองทัพในสัปดาห์นี้

Mason Richey ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยฮันกุก ในกรุงโซล กล่าวว่า

'เรารู้แต่เพียงว่านี่อาจเป็นเพียงเขาทุ่มเทให้กับลูกคนโปรดเท่านั้น แต่ยิ่งเธอปรากฏตัวขึ้นบ่อยเท่าไหร่ เธอก็ยิ่งดูเหมือนว่าได้รับการเตรียมพร้อมอย่างเต็มที่สำหรับการเป็นผู้นำหรืออย่างน้อยก็มีความเป็นไปได้มากขึ้น'

จับตา คิม จองอึน เปิดตัวลูกสาว สัญญาณสืบทอดตำแหน่ง

สิ่งที่ชัดเจนกว่านั้นคือข้อความที่ว่าอาวุธนิวเคลียร์ของประเทศมีไว้สำหรับคนรุ่นหลัง และเธอเป็นส่วนหนึ่งของเรื่องนี้

'ดังนั้นนี่จะเป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะส่งสัญญาณว่าการปลดอาวุธนิวเคลียร์เป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก'  

เด็กสาวคนนี้ไม่ได้ถูกกล่าวถึงชื่อของเธอในสื่อของรัฐตั้งแต่เธอได้เปิดตัวให้เห็นครั้งแรกในการเข้าร่วมการยิงขีปนาวุธกับคิมเมื่อปีที่แล้ว แต่เจ้าหน้าที่ข่าวกรองเกาหลีใต้เชื่อว่าเธอคือลูกสาวที่ถูกระบุว่าชื่อ Ju Ae โดยอดีตนักบาสเกตบอลชาวอเมริกัน เดนนิส ร็อดแมน ซึ่งใช้เวลาอยู่กับครอบครัวของคิมในปี 2013

จับตา คิม จองอึน เปิดตัวลูกสาว สัญญาณสืบทอดตำแหน่ง

Rachel Minyoung Lee ผู้เชี่ยวชาญด้านเกาหลีเหนือของเครือข่าย Open Nuclear Network ที่กรุงเวียนนา กล่าวว่ายังเร็วเกินไปที่จะสรุปว่า Ju Ae กำลังได้รับการเตรียมพร้อมสำหรับการเป็นผู้นำ แต่เห็นด้วยว่าการปรากฏตัวของเธอในงานทางทหารโดยเฉพาะ แสดงให้เห็นว่าจุดประสงค์หลักคือการเน้นความสำคัญของการพัฒนาอาวุธอย่างต่อเนื่องเพื่อความปลอดภัยของรุ่นต่อไป

 'ผู้นำเกาหลีเหนืออาจจะต้องชี้แจงเหตุผลว่าทำไมประเทศจึงต้องลงทุนในการป้องกันประเทศต่อไปแม้ว่าสภาพเศรษฐกิจจะแย่ลงก็ตาม และไม่มีการโฆษณาชวนเชื่อใด ๆ ที่มีประสิทธิภาพมากกว่าลูกสาวคนเล็กของผู้นำในการถ่ายทอดข่าวสารนั้น '