posttoday

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐงดเยือนจีนหลังกรณีบอลลูนสอดแนม

04 กุมภาพันธ์ 2566

นายแอนโทนี บลิเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ เลื่อนการเยือนจีนที่คาดว่าจะเริ่มต้นในวันศุกร์ หลังจากที่เกิดกรณีบอลลูนสอดแนมที่สงสัยว่าเป็นของจีน บินข้ามสหรัฐอเมริกา

หลังจากเพนตากอนออกมาเปิดเผยมื่อวันพฤหัสบดีว่า กำลังติดตามบอลลูนที่ลอยอยู่ในระดับสูงเหนือทวีปสหรัฐอเมริกา เจ้าหน้าที่กล่าวว่าผู้นำทางทหารพิจารณาที่จะยิงมันขณะลอยอยู่บริเวณมอนทาน่าเมื่อวันพุธ แต่ในที่สุดก็แนะนำให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยับยั้งเรื่องนี้เนื่องจากความเสี่ยงด้านความปลอดภัยจากเศษซากของบอลลูนต่อประชาชน

 

คารีน ฌอง-ปิแอร์ โฆษกทำเนียบขาวกล่าวว่า ไบเดนได้รับรายงานสรุปเกี่ยวกับบอลลูนเมื่อวันอังคาร และฝ่ายบริหาร "'เห็นพ้องกันว่า เป็นการไม่เหมาะสมที่จะเดินทางไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีนในเวลานี้" 

 

เมื่อวันศุกร์ทีผ่านมา จีนแสดงความเสียใจที่ 'อากาศยาน' ที่ใช้สำหรับวัตถุประสงค์ทางอุตุนิยมวิทยาของพลเรือนและวิทยาศาสตร์อื่น ๆ ได้พลัดหลงเข้าไปในน่านฟ้าของสหรัฐ 

โศกทำเนียบขาว กล่าวว่ารัฐบาลสหรัฐฯ ตระหนักถึงแถลงการณ์ของจีน "'แต่การปรากฏตัวของบอลลูนนี้ในพื้นที่ของเรา เป็นการละเมิดอธิปไตยของเราอย่างชัดเจน เช่นเดียวกับกฎหมายระหว่างประเทศ สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้"

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐงดเยือนจีนหลังกรณีบอลลูนสอดแนม

พลเอกแพทริค ไรเดอร์ โฆษกของเพนตากอนกล่าวว่าบอลลูนได้เปลี่ยนเส้นทางและลอยไปทางทิศตะวันออกที่ความสูงประมาณ 60,000 ฟุต (18,300 เมตร) เหนือภาคกลางของสหรัฐอเมริกาและแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการเปลี่ยนทิศทาง เขาบอกว่ามันน่าจะอยู่เหนือแผ่นดินสหรัฐไปอีกสองสามวัน 

 

ไมค์ รอบส์ สมาชิกพรรครีพับลิกันของคณะกรรมการทหารวุฒิสภา กล่าวกับฟ็อกซ์นิวส์ว่าควรจะยึดบอลลูนดังกล่าวไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง เพื่อดูว่ามันถูกออกแบบมาเพื่อรวบรวมข้อมูลจริงหรือไม่ หรือมันถูกออกแบบมาเพื่อทดสอบความสามารถในการโต้ตอบของเรา"

 

ในการแถลงข่าวกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้เมื่อวันศุกร์ บลิเคนกล่าวว่าเขาได้บอก Wang Yi ผู้อำนวยการคณะกรรมาธิการกลางการต่างประเทศของจีนว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนการเดินทางของเขาเป็น 'การกระทำที่ไม่รับผิดชอบ' ของจีน แต่วอชิงตันยังคงมุ่งมั่นที่จะร่วมมือกันต่อไป และเขาจะไปเยือนจีนเมื่อได้รับอนุญาต

 

บลิเคนกล่าวว่าเขายัวไม่ระบุวันที่ที่เขาอาจจะไปประเทศจีน และมุ่งเน้นไปที่การแก้ไขเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น 

'ขั้นตอนแรกคือ... ต้องเฝ้าระวังให้ยานดังกล่าวออกจากพื้นที่ทางอากาศของเรา"

และกล่าวเสริมว่าวอชิงตันจะยังคงเปิดสายการสื่อสารกับจีนต่อไป