posttoday

จีนเอาด้วย เตรียมเปิดตัวแชทบอท AI คล้าย ChatGPT มีนาคมนี้

31 มกราคม 2566

Baidu Inc. บริษัทผู้ให้บริการเครื่องมืิค้นหาทางอินเทอร์เน็ตของจีน กำลังวางแผนที่จะเปิดตัวบริการแชทบอทปัญญาประดิษฐ์ (Al) ที่คล้ายกับ ChatGPT ของ OpenAl ในเดือนมีนาคมนี้

บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีนมีแผนที่จะเปิดตัวบริการดังกล่าวในฐานะแอพพลิเคชั่นแบบสแตนด์อโลนและค่อย ๆ รวมเข้ากับเสิร์ชเอนจิน แต่แหล่งข่าวปฏิเสธที่จะเปิดเผยรายละเอียดโดยระบุว่าเป็นข้อมูลที่เป็นความลับ

เทคโนโลยีของ ChatGPT ทำงานโดยการเรียนรู้จากข้อมูลจำนวนมากว่าผู้ใช้งานจะตอบคำถามในลักษณะเหมือนกับมนุษย์ได้อย่างไร โดยนำเสนอข้อมูลเช่นเสิร์ชเอนจินหรือแม้กระทั่งบทประพันธ์ เช่นนักเขียนนวนิยายที่มีชื่อเสียง

ปัจจุบัน Chatbots ในประเทศจีนให้ความสำคัญกับการมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคม ในขณะที่ ChatGPT สามารถทำงานได้อย่างมืออาชีพมากขึ้น เช่น การเขียนโปรแกรมและการเขียนเรียงความ

Baidu วางแผนที่จะรวมผลลัพธ์ที่สร้างขึ้นโดยแชทบอทเมื่อผู้ใช้ทำการร้องขอการค้นหา แทนที่จะเป็นเพียงลิงก์เท่านั้น

Microsoft Corp ลงทุนไปแล้ว 1 พันล้านดอลลาร์เพื่อพัฒนา AI และกำลังจะลงทุนเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ บริษัทยังได้ดำเนินการเพื่อพัฒนาซอฟต์แวร์การสร้างภาพของ OpenAl ในเครื่องมือค้นหา Bing ให้กับ Alphabet Inc.

Baidu ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงปักกิ่งได้ลงทุนจำนวนมหาศาลในเทคโนโลยี AI  ซึ่งรวมถึงบริการคลาวด์ ชิป และการขับขี่แบบอัตโนมัติ เนื่องจากบริษัทต้องการกระจายแหล่งรายได้ของบริษัทให้มากขึ้น

ในการประชุมนักพัฒนาโปรแกรมเมื่อเดือนที่แล้ว Baidu ได้เปิดตัวครีเอเตอร์ ที่ใช้ AI 3 ตัว ซึ่งเทคโนโลยีช่วยให้พวกเขาสามารถรับบทเป็นนักเขียนบท, นักวาดภาพประกอบ, บรรณาธิการหรือแอนิเมเตอร์ได้