posttoday

สิ่งที่ควรรู้ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของคิงชาร์ลส์ที่ 3

23 มกราคม 2566

พระราชพิธีบรมราชาภิเษกพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 จะจัดขึ้นยังมหาวิหาร Westminster Abbey ในวันที่ 6-8 พฤษภาคม โดยจะสะท้อนบทบาทของกษัตริย์ในปัจจุบันไปยังอนาคต รวมถึงสะท้อนให้เห็นถึงประเพณีที่สืบต่อมาอย่างยาวนาน

พิธีบรมราชาภิเษกจะจัดขึ้นยังมหาวิหาร Westminster Abbey เช่นเดียวกับที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เคยผ่านมา และประกอบพิธีกรรมโดยอาร์คบิกชอปแห่งแคนเทอร์เบอรี ซึ่งจะมีผู้นำของประเทศต่างๆรวมถึงผู้นำทางศาสนาเข้าร่วมในพระราชพิธี โดยสิ่งที่เราควรรู้มีดังนี้

จะเกิดอะไรขึ้นในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก?

ที่ผ่านมาพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เริ่มขึ้นในเวลา 11.15 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) ในวันที่ 2 มิถุนายน 1953

แม้ว่าเวลาอย่างเป็นทางการในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของคิงชาร์ลส์ที่ 3 จะยังไม่มีกำหนดการที่แน่ชัด แต่คาดว่าคิงชาร์ลส์จะเริ่มเดินทางออกจากพระราชวังบัคกิ้งแฮมไปยังมหาวิหาร Westminster Abbey พร้อมกับสมเด็จพระราชินีคามิลล่าบนรถม้าที่มีชื่อเสียงมากที่สุดอย่าง Gold State Coach ที่เคยใช้ในพิธีราชาภิเษกของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 มาแล้ว

พระราชพิธีบรมราชาภิเษกจะมีการถ่ายทอดสดผ่านทางโทรทัศน์ แต่สำหรับตัวเลขของแขกผู้ร่วมงานคาดว่าจะถูกตัดลงมาจาก 8,000 คน ให้เหลือเพียง 2,000 คน รวมถึงยังคาดว่าจะหั่นระยะเวลาให้เหลือเพียง 1 ชั่วโมง จากเดิมที่ต้องกินระยะเวลาราว 3 ชั่วโมง

แม้วิกฤตค่าครองชีพในสหราชอาณาจักรจะยังคงความรุนแรง คิงชาร์ลส์ที่ 3 ประสงค์ให้ตัดงบสำหรับพระราชพิธีลง และหาแนวทางที่ประชาชนเห็นชอบมากที่สุด อย่างไรก็ตามพระราชพิธีจะยังคงไว้ซึ่งประเพณีอันดีงามที่สืบทอดมาอย่างช้านาน และสะท้อนให้เห็นถึงความเป็นเอกลักษณ์ของวัฒนธรรมอันรุ่งเรืองแห่งสหราชอาณาจักร โดยจะมีความคล้ายคลึงกับงานฉลองการครองราชย์ครบ 70 ปีของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 หรือ Platinum Jubilee

หลังพระราชพิธีเสร็จสิ้น สมาชิกราชวงศ์จะร่วมแสดงตัวพร้อมกับคิงชาร์ลส์ที่ 3และพระมเหสี บริเวณระเบียงของพระราชวังบัคกิ้งแฮมเพื่อสรุปพิธีการ ซึ่งยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าเจ้าชายแฮร์รี่และเมแกนจะเข้าร่วมพิธีดังกล่าวหรือไม่

 

6 ขั้นตอนหลักสำหรับพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

โดยปกติแล้วพระราชพิธีบรมราชาภิเษกจะประกอบไปด้วย 6 ขั้นตอนหลักๆ ได้แก่ การถวายความจงรักภักดี, กล่าวคำปฏิญญา, การเจิม, การเครื่องราชกกุธภัณฑ์, การประทับบนราชบัลลังก์ และพิธีสำหรับราชินี
 

  1. กษัตริย์จะยืนบริเวณกลางมหาวิหาร ก่อนจะกันหน้าไปทิศเหนือ ใต้ ตะวันออกและตะวันตก เพื่อแสดงตัวต่อประชาชน จากนั้นอาร์คบิกชอปแห่งแคนเทอร์เบอรีจะประกาศการขึ้นครองราชย์ของกษัตริย์พระองค์ใหม่ โดยพิธีกรรมนี้มีมาตั้งแต่สมัยแองโกล-แซกซอน
  2. กษัตริย์จะกล่าวคำปฏิญญา ว่าจะปกครองประเทศด้วยความเมตตาและยุติธรรมตามกฎหมาย และจะรักษาไว้ซึ่งคริสตจักรแห่งอังกฤษ (Church of England)
  3. การเจิม เป็นขั้นตอนการถวายพระพรแก่กษัตริย์พระองค์ใหม่ตามพิธีทางศาสนาด้วยน้ำมันศักดิ์สิทธิ์  กษัตริย์จะถอดเสื้อคลุมออกและนั่งบนพระราชอาสน์ของกษัตริย์เอ็ดเวิร์ด
  4. อาร์ชบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรีถวายเครื่องราชกกุธภัณฑ์ โดยเริ่มจากลูกโลกประดับกางเขน แหวน และคทา 
  5. กษัตริย์จะประทับบนบัลลังก์ และรับมอบมงกุฎเซนต์เอ็ดเวิร์ด (St Edward's Crown) ก่อนที่ผู้เข้าร่วมจะตะโกนว่า "God Save the King (ขอพระผู้เป็นเจ้าคุ้มครองพระราชา)"
  6. หลังเสร็จสิ้นขั้นตอนทั้งหมด อาร์ชบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรีจะมอบมงกุฎให้กับสมเด็จพระราชินี ขณะที่สมาชิกราชวงศ์จะแสดงความเคารพโดยจุมพิตพระหัตถ์ขวา