posttoday

Greta Thunberg จวกบริษัทน้ำมันฟอกเขียวบนเวที WEF

20 มกราคม 2566

การประชุม World Economic Forum ในเมืองดาวอส ‘Greta Thunberg’ เรียกร้องให้อุตสาหกรรมพลังงานทั่วโลก รวมถึงบุคคลและบริษัทที่ให้ยืมเงินสำหรับการทำธุรกิจ ยุติการลงทุนในเชื้อเพลิงฟอสซิลทั้งหมด

ระหว่างการหารือนอกรอบกับ Fatih Birol ผู้บริหารจากองค์กรพลังงานระหว่างประเทศ (International Energy Agency, IEA) นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมระบุว่า พวกเขาได้ยื่นจดหมายแจ้งเตือน (cease and desist) ไปยัง CEO เพื่อเรียกร้องให้หยุดการสกัดน้ำมัน ก๊าซ และการทำเหมืองถ่านหิน

“ตราบใดที่พวกเขาสามารถเอาหนีตัวรอดไปได้  พวกเขาจะยังคงลงทุนในเชื้อเพลิงฟอสซิล และโยนความผิดให้คนอื่น” Greta Thunberg เตือน

ที่ผ่านมานักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมได้ตั้งวงประท้วงกล่าวหากลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซ เนื่องจากกลัวว่าช่วงชิงพื้นที่ในการอภิปรายเพื่อหาผลประโยชน์ให้กับตัวเองแทนที่จะพูดถึงเรื่องการแก้ไขปัญหาสภาพอากาศ ขณะที่อุตสาหกรรรม น้ำมันและก๊าซระบุว่าพวกเขาจำเป็นต้องเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงด้านพลังงานเนื่องจากเชื้อเพลิงฟอสซิลจะยังคงมีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน ไปสู่เศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ (Low carbon economy)

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา Greta Thunberg เพิ่งถูกจับกุมตัวจากการเข้าร่วมการชุมนุมต้านการขยายเหมืองถ่านหินในเยอรมัน

ขณะที่ Fatih Birol ได้ขอบคุณบรรดานักเคลื่อนไหวที่ร่วมหารือกับเขา แต่อย่างไรก็ตาม CEO จาก IEA ระบุว่า ผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียจากการเปลี่ยนผ่านพลังงานนั้นมีหลากหลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อโลกต้องเผชิญกับวิกฤตความมั่นคงด้านพลังงาน

ทั้งนี้ หัวเรือใหญ่จาก IEA เพิ่งประชุมกับกลุ่มบริษัทแนวหน้าด้านอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซในการประชุม  World Economic Forum และให้ความเห็นว่าจากวิกฤตพลังงาน ไม่มีเหตุผลที่จะปรับการลงทุนในแหล่งน้ำมันใหม่ หากดำเนินการต่อไปวิกฤตด้านสภาพอากาศจะยิ่งแย่ลงไปอีกแต่การเปลี่ยนผ่านไปสู่พลังงานสะอาดอาจใช้เวลาพอสมควร และสำหรับประเทศกำลังพัฒนาก็เสี่ยงที่จะถูกทิ้งไว้ข้างหลังหากขาดเงินทุนและแรงสนับสนุนจากประเทศมหาอำนาจ