posttoday

รัสเซียเตรียมอพยพนักบินอวกาศออกจากสถานีอวกาศนานาชาติ

15 มกราคม 2566

นักบินอวกาศชาวรัสเซีย เซอร์เก โปรโคปีเยฟ และดมิทรี เปเตลิน และฟรานซิสโก รูบิโอ นักบินอวกาศของนาซา จะกลับสู่โลกด้วยยาน Soyuz MS-23 หลังพบรอยรั่วบนสถานีอวกาศนานาชาติ

รัสเซียจะส่งยานอวกาศ Soyuz MS-23 ไร้คนขับเพื่อนำนักบินอวกาศทั้ง 3 คนกลับบ้านจากสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) เนื่องจากยานอวกาศ Soyuz MS-22 ของพวกเขาอยู่ในสถานการณ์ฉุกเฉิน เจ้าหน้าที่อวกาศรัสเซียกล่าวเมื่อวันเสาร์

นักบินอวกาศชาวรัสเซีย เซอร์เก โพรโคปีเยฟ และดมิทรี เปเตลิน และฟรานซิสโก รูบิโอ นักบินอวกาศของนาซา จะกลับมายังโลกด้วยยาน Soyuz MS-23 ในสัปดาห์หน้า ซึ่งคาดว่าจะเทียบท่าสถานีอวกาศนานาชาติในวันที่ 22 ก.พ. องค์การอวกาศ Roscosmos  ของรัสเซีย ระบุในแถลงการณ์

 

 

รัสเซียเตรียมอพยพนักบินอวกาศออกจากสถานีอวกาศนานาชาติ

เมื่อเดือนที่แล้ว นักบินอวกาศพบความเสียหายที่ผิวด้านนอกของช่องประกอบเครื่องมือของยาน Soyuz MS-22 ที่เทียบท่ากับสถานีอวกาศนานาชาติ ซึ่งทำให้ความดันลดลงในระบบหล่อเย็น

แม้ระบบของ ISS และ Soyuz MS-22 ทำงานได้ตามปกติ แต่ Roscosmos และหน่วยงานอวกาศที่เป็นพันธมิตรได้ใช้มาตรการเพื่อให้แน่ใจว่าลูกเรือกลับสู่โลกได้อย่างปลอดภัยในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุก่อนที่ Soyuz MS-23 จะเกิดขึ้น

 

ยานอวกาศ Soyuz MS-22 ถูกปล่อยออกจาก Baikonur cosmodrome ในคาซัคสถานเมื่อวันที่ 21 กันยายน2022 พา เซอร์เก โพรโคปีเยฟ และดมิทรี เปเตลิน และฟรานซิสโก รูบิโอ ไปปฏิบัติภารกิจยัง ISS เป็นเวลา 6 เดือนในวงโคจร

รัสเซียเตรียมอพยพนักบินอวกาศออกจากสถานีอวกาศนานาชาติ