posttoday

ไบเดนสัญญาสหรัฐอเมริกามุ่งมั่นอย่างแข็งขันในการป้องกันญี่ปุ่น

14 มกราคม 2566

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนกล่าวกับนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะของญี่ปุ่นเมื่อวันศุกร์ว่า สหรัฐอเมริกามีพันธะที่จะปกป้องญี่ปุ่นอย่างเต็มที่และเต็มที่ และชื่นชมการเสริมสร้างความมั่นคงของโตเกียว โดยกล่าวว่าทั้งสองประเทศไม่เคยใกล้ชิดกันขนาดนี้มาก่อน

คิชิดะ ซึ่งเดินทางไปที่วอชิงตันเป็นจุดหยุดสุดท้ายในการทัวร์ประเทศมหาอำนาจอุตสาหกรรม G7 และพยายามที่จะแสวงหาการสนับสนุนจากพันธมิตรที่มีมานานท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มขึ้นในญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกาเกี่ยวกับภัยคุกคามด้านความมั่นคงในภูมิภาคจากจีน เกาหลีเหนือ และรัสเซีย

 

ในการประชุมที่ทำเนียบขาว ซึ่งไบเดนเรียกว่า 'ช่วงเวลาที่น่าจดจำ' ในพันธมิตรสหรัฐฯ-ญี่ปุ่น เขากล่าวว่าทั้งสองประเทศไม่เคยใกล้ชิดกันขนาดนี้มาก่อน

 

"ขอพูดอย่างชัดเจนว่า สหรัฐอเมริกามีความมุ่งมั่นอย่างเต็มที่ต่อพันธมิตรและที่สำคัญ ... ต่อการป้องกันประเทศญี่ปุ่น" 

 

เขาขอบคุณคิชิดะสำหรับความเป็นผู้นำที่แข็งแกร่งในการทำงานอย่างใกล้ชิดในประเด็นด้านเทคโนโลยีและเศรษฐกิจ และเสริมว่า

 

'เรากำลังพัฒนาความร่วมมือทางทหารของเรา  จากการเพิ่มขึ้นครั้งประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่นในการใช้จ่ายด้านการป้องกันประเทศ และกลยุทธ์ด้านความมั่นคงแห่งชาติใหม่' 

ไบเดนสัญญาสหรัฐอเมริกามุ่งมั่นอย่างแข็งขันในการป้องกันญี่ปุ่น

คิชิดะขอบคุณไบเดนสำหรับงานด้านความมั่นคงในภูมิภาคของสหรัฐฯ และกล่าวว่า 

 

"'ปัจจุบันญี่ปุ่นและสหรัฐกำลังเผชิญกับสภาพแวดล้อมด้านความมั่นคงที่ท้าทายและซับซ้อนที่สุดในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา" เขากล่าวว่าโตเกียวได้กำหนดกลยุทธ์การป้องกันประเทศใหม่ที่เผยแพร่เมื่อเดือนที่แล้วเพื่อรับประกันสันติภาพและความเจริญรุ่งเรืองในภูมิภาค

 

เขากล่าวว่าทั้งสองประเทศมีค่านิยมพื้นฐานของประชาธิปไตยและรัฐธรรมนูญร่วมกัน และบทบาทที่ทั้งสองประเทศจะต้องดำเนินการกำลังมีความสำคัญมากขึ้น

 

 คิชิดะ กล่าวว่าเขาตั้งตารอที่จะมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นต่างๆรวมถึง การเจรจาอินโด-แปซิฟิกเสรีและเปิดกว้าง ซึ่งทั้งสองฝ่ายใช้เพื่ออธิบายความพยายามที่จะกดดันจีน ในกลุ่มจี 7 ซึ่งปัจจุบันญี่ปุ่นเป็นประธาน

ในการกล่าวสุนทรพจน์ต่อมาที่โรงเรียน Johns Hopkins School of Advanced International Studies ของวอชิงตัน คิชิดะเรียกจีนว่า ความท้าทายเฉพาะหน้า สำหรับทั้งญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกา และกล่าวว่าพวกเขาและยุโรปต้องดำเนินการร่วมกันในการจัดการกับจีน

ไบเดนสัญญาสหรัฐอเมริกามุ่งมั่นอย่างแข็งขันในการป้องกันญี่ปุ่น

คิชิดะยังเน้นถึงความสำคัญของการยืนหยัดต่อการรุกรานยูเครนของรัสเซีย โดยกล่าวว่าหากสถานการณ์ยังคงเป็นไปอย่างไม่มีการต่อต้าน สิ่งเดียวกันก็จะเกิดขึ้นในที่อื่น รวมถึงในเอเชีย ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณที่ชัดเจนถึงคำปฏิญาณของจีนที่จะรวมตัวกับไต้หวันโดยใช้กำลังหากจำเป็น

 

โดยเมื่อเดือนที่แล้ว ญี่ปุ่นได้ประกาศการขยายกองทัพครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง 

 

ตามแถลงการณ์ร่วมระหว่างสหรัฐฯและญี่ปุ่นหลังการประชุม ไบเดนกล่าวชื่นชมความเป็นผู้นำที่กล้าหาญของญี่ปุ่นในการเสริมสร้างขีดความสามารถด้านการป้องกันประเทศและการเสริมสร้างความพยายามทางการทูต