posttoday

จีนโต้กลับ ระงับวีซ่าระยะสั้นนักท่องเที่ยวเกาหลีใต้เป็นประเทศแรก

10 มกราคม 2566

สถานทูตจีนในเกาหลีใต้ได้ระงับการออกวีซ่าระยะสั้นสำหรับนักท่องเที่ยวชาวเกาหลีใต้ โดยระบุในวันอังคารว่า นับเป็นการเคลื่อนไหวตอบโต้ชาติแรกที่บังคับใช้มาตรการควบคุมโควิด-19 กับนักเดินทางจากจีน

สถานทูตจีนในเกาหลีใต้ระบุในบัญชี WeChat อย่างเป็นทางการว่า สถานเอกอัครราชทูตจะปรับนโยบายตามการยกเลิก "ข้อจำกัดการเข้าออกโดยเลือกปฏิบัติ" ของเกาหลีใต้ต่อจีน 

ตามรายงานของกระทรวงต่างประเทศของจีน การประกาศดังกล่าวมีขึ้นหนึ่งวัน หลังจากรัฐมนตรีต่างประเทศของจีน Qin Gang แสดงความกังวลเกี่ยวกับข้อจำกัดในการโทรศัพท์กับ Park Jin รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้  

ขณะที่ Lim Soo-suk โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของกรุงโซล กล่าวในการบรรยายสรุปหลังการประกาศว่า“มาตรการกักกันที่เพิ่มขึ้นของรัฐบาลของเราสำหรับผู้เดินทางจากจีน ขึ้นอยู่กับหลักฐานทางวิทยาศาสตร์และหลักฐานเชิงประจักษ์ เราได้แลกเปลี่ยนข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับประชาคมระหว่างประเทศอย่างโปร่งใส และยังได้สื่อสารกับฝ่ายจีนด้วย”

เกาหลีใต้เริ่มกำหนดให้นักเดินทางจากจีนเข้ารับการตรวจ PCR เมื่อเดินทางมาถึง ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว มีผลตั้งแต่วันพฤหัสบดี ผู้ที่เดินทางมาถึงจะต้องแจ้งผลการตรวจ PCR เป็นลบ ภายใน 48 ชั่วโมงหลังจากเริ่มเดินทางไปเกาหลีใต้ หรือตรวจแอนติเจนอย่างรวดเร็วภายใน 24 ชั่วโมง ในขณะที่การออกวีซ่าระยะสั้นสำหรับชาวจีนถูกระงับ ถึงสิ้นเดือน โดยเข้าร่วมกับอีกหลายประเทศที่เพิ่มมาตรการจำกัดด้านพรมแดน ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการติดเชื้อหลังจากการตัดสินใจของจีนที่จะยุตินโยบายปลอดโควิด

ประธานาธิบดี ยุน ซุก-ยอล ของเกาหลีใต้ กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า มาตรการชายแดนของประเทศควรเน้นไปที่ความปลอดภัยของพลเมืองอย่างเข้มงวด