posttoday

ชาวนอร์เวย์ 80% เลือกซื้อรถไฟฟ้าในปี 2022 Tesla นำโด่ง

09 มกราคม 2566

ยอดจำหน่ายรถยนต์ที่ขายดีที่สุดในนอร์เวย์ 2022 เป็นรถยนต์ไฟฟ้าไปแล้ว 4 ใน 5 โดย Tesla ขึ้นนำมาเป็นอันดับ 1 ขณะที่ภาครัฐหาแนวทางจ่อเก็บภาษีรถยนต์ไฟฟ้า หลายฝ่ายคาดไม่ส่งผลดี และขัดขวางเป้าหมายการหยุดจำหน่ายรถยนต์สันดาปโดยสิ้นเชิงภายใน 2025

นอร์เวย์เป็นประเทศที่มีประชากร 5.5 ล้านคน ถือเป็นประเทศที่ประสบความสำเร็จในการใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากที่สุดในโลกจากมาตรการเงินอุดหนุน (subsidies) จำนวนมหาศาล ทำให้เป็นจุดเริ่มต้นที่ผู้ผลิตรถยนต์จำนวนมากอยากเจาะตลาดในประเทศนี้ แม้ว่าจีนจะเป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดก็ตาม

Tesla Inc บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าของ Elon Musk ติดท็อปจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าในนอร์เวย์ได้มากกว่ายี่ห้ออื่นเป็นปีที่สองติดต่อกัน โดยครองส่วนแบ่งทางการตลาด 12.2% นำหน้า Volkswagen ที่อยู่ในระดับ 11.6%

Norwegian Road Federation (OFV) ให้ข้อมูลว่าจากจำนวนรถที่ผลิตใหม่ในปี 2022 ทั้งหมด ส่วนแบ่งยอดขายของรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (BEV) เพิ่มขึ้นเป็น 79.3% จากเดิมที่อยู่ในระดับ 65% ในปี 2021 ซึ่ง Tesla Model Y ถือเป็นรุ่นเดียวที่ได้รับความนิยมสูงสุดแห่งปี นำหน้ารถยนต์ไฟฟ้า ID.4 ของ Volkswagen ที่อยู่อันดับสอง และ Skoda Enyaq ในอันดับที่สามตามลำดับ

เพื่อผลักดันการใช้รถยนต์ไฟฟ้าแบบเต็มสูบ และยุติการจำหน่ายรถยนต์สันดาปให้ได้ ทางการนอร์เวย์จึงมีมาตรการการเพิ่มภาษีรถยนต์เชื้อเพลิงฟอสซิล และยกเว้นภาษีรถยนต์ไฟฟ้า แม้การเว้นภาษีจะเป็นผลดีต่อสิ่งแวดล้อม แต่กลับทำให้ภาครัฐต้องสูญเสียรายได้ถึง 4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2022 ขณะที่รัฐบาลผสมฝ่ายซ้าย-กลางกำลังหาแนวทางเพื่อแสวงหาผลประโยชน์จากรถยนต์ระดับไฮเอนด์

ตัวอย่างเช่น ผู้ที่ซื้อรถไฟฟ้า Porsche Turbo S ในราคา 1.7 ล้านคราวน์นอร์เวย์ หากถูกเรียกเก็บภาษีเช่นเดียวกับรถสันดาป จะต้องจ่ายในราคาสูงกว่า 2.1 ล้านคราวน์นอร์เวย์ ขณะที่สหพันธ์ยานยนต์แห่งนอร์เวย์ (Norwegian Automobile Federation: NAF) ระบุว่าหากภาครัฐเล็งจัดเก็บภาษีใหม่ตามน้ำหนักรถ อาจส่งผลเสียต่อการจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ BEV เนื่องจากระบบเครื่องยนต์ไฟฟ้ามีน้ำหนักที่มากกว่าหากเทียบกับรถยนต์สันดาป

เลขาธิการกระทรวงคมนาคมของนอร์เวย์ชี้แจงว่า อย่างไรเสียรถยนต์ไฟฟ้าก็กลายเป็นวิถี new normal สำหรับนอร์เวย์ไปแล้ว เพราะฉะนั้นเราก็ต้องดูว่าเราสามารถเพิ่มมาตรการอะไรเข้าไปได้บ้างเพื่อพิจารณาการใช้เงินทุนจากสังคม