posttoday

แม็คคาร์ตี้ นั่งเก้าอี้ประธานสภาสหรัฐ หลังลงมติ 15 รอบในการประชุมยาว 5 วัน

08 มกราคม 2566

หลังจากการลงคะแนนเสียง 15 รอบที่จัดขึ้นเป็นเวลาห้าวัน ผู้นำพรรครีพับลิกัน เควิน แมคคาร์ตี้ ได้รับเลือกให้เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกา ในการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งเริ่มต้นคืนวันศุกร์และสิ้นสุดเช้าวันเสาร์

ชัยชนะของแมคคาร์ธีซึ่งเกิดขึ้นหลังจากการต่อรองอย่างหนักภายในพรรครึพับลิกัน ทำให้สภาสหรัฐ สามารถทำงานต่อได้ รวมถึงการให้คำปฏิญาณในการเข้ารับตำแหน่งของสมาชิกที่เพิ่งได้รับเลือกตั้ง ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 100 ปีที่การเลือกตั้งประธานสภาผู้แทนราษฎรที่ต้องลงคะแนนเสียงหลายครั้ง นอกจากนี้ยังเป็นการเลือกประธานสภาที่ใช้เวลายาวนานที่สุดในรอบ 164 ปี

 

เควิน แม็คคาร์ตี้ แม้จะได้นับเลือกให้เป็นผู้นำของพรรครีพับลิกันสำเร็จ แต่ความขัดแย้งและการต่อรองกับกลุ่มฝ่ายขวา ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับความสามารถของเขาในการใช้อำนาจในสภาคองเกรส 

 

แม็คคาร์ตี้ นั่งเก้าอี้ประธานสภาสหรัฐ หลังลงมติ 15 รอบในการประชุมยาว 5 วัน

ข้อต่อรองของกลุ่มอนุรักษ์นิยมภายในพรรครีพับลิกันกลุ่มเล็ก ๆ ที่คัดค้านการลงสมัครรับเลือกตั้งของเขาแสดงให้เห็นการแบ่งแยกภายในพรรคอย่างชัดเจน

ตำแหน่งประธานสภามีอิทธิพลที่สำคัญในวอชิงตัน โดยนอกจากจะเป็นผู้ควบคุมการทำงานในสภาแล้ว  ยังเป็นรายชื่อรองจากรองประธานาธิบดีในการที่จะสืบทอดตำแหน่งประธานาธิบดีต่อหากเกิดภาวะวิกฤต 

แต่แมคคาร์ตี้ซึ่งอ่อนแอลงจากคำสัญญาที่เขาถูกบังคับให้กระทำกับกลุ่มฝ่ายขวาจัดภายในพรรคซึ่งแสดงให้เห็นถึงอำนาจที่พวกเขามีอยู่ ความวุ่นวายและความสับสนที่เกิดขึ้นในกระบวนการเลือกประธานสภา ท่ามกลางการเฝ้ามองของคู่แข่งคือพรรคเดโมแครต อาจส่งสัญญาณให้เห็นว่า การทำงานของสภานิติบัญญัติสหรัฐในการการตัดสินใจต่อประเด็นสำคัญของประเทศ และทั่วโลก อาจเป็นปัญหาในอนาคต