posttoday

‘แจ็ค หม่า’ ลงจากบังเหียน หลัง Ant Group ยกเครื่องโครงสร้างผู้ถือหุ้น

08 มกราคม 2566

หลังบริษัทฟินเทคขนาดใหญ่ ‘Ant Group’ ยกเครื่องโครงสร้างผู้ถือหุ้นใหม่ ส่งผลให้ ‘แจ็ค หม่า (Jack Ma) สูญเสียสิทธิในการออกเสียงเกือบทั้งหมด และจะไม่ได้ควบคุมบริษัทอีกต่อไป

หลังถูกคณะกรรมการกำกับดูแลแห่งแผ่นดินจีนสั่งเบรกไม่ให้ Ant Group บริษัทด้านเทคโนโลยีทางการเงิน (ฟินเทค) ขายหุ้น IPO ในตลาดหลักทรัพย์ ทางบริษัทจึงมีความจำเป็นต้องปรับโครงสร้างกันยกใหญ่เพื่อให้มีความ “โปร่งใสและมีความหลากหลาย” มากขึ้น

จากแถลงการณ์โดย Ant Group ระบุว่า นอกจาก Jack Ma จะไม่ได้ควบคุมกิจการต่อไปแล้ว ยังมีผู้บริหารที่ถูกปลดอย่าง Eric Jing ประธานกรรมการและซีอีโอ, Simon Hu อดีตผู้บริหารระดับสูงและ Jiang Fang ผู้คร่ำหวอดในอาลีบาบากรุ๊ปโฮลดิ้ง 

ก่อนหน้านี้ Jack Ma มีสิทธิออกเสียงถึง 53.46% แต่การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ จะทำให้สิทธิโหวตของเขาลดลงเหลือเพียง 6.2% นอกจากนี้ในแถลงการณ์ยังระบุอีกว่า หลังการปรับโครงสร้างจะไม่มีเหตุการณ์ผู้ถือหุ้นโดยตรงหรือโดยอ้อมมีอำนาจควบคุม Ant Group แต่เพียงผู้เดียวอีกต่อไป

การปรับโครงสร้างครั้งนี้ถือเป็นการปรับเปลี่ยนครั้งใหญ่ที่สุดสำหรับบริษัทฟินเทคเจ้าใหญ่ของโลก หลังจากมีการตรวจสอบด้านกฎระเบียบจากคณะกรรมการกำกับดูแล จน Ant Group ต้องเลื่อนการขายหุ้น IPO ในตลาดหลักทรัพย์มูลค่า 3.97 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในเซี่ยงไฮ้และฮ่องกงออกไปในเดือนพฤศจิกายน 2020

Ant Group ยังวางแผนที่จะเพิ่มกรรมการอิสระคนที่ 5 เข้าสู่บอร์ดของบริษัท เพื่อแยกตัวออกจากบริษัทแม่อย่าง Alibaba และลดทอนเสียงข้างมากในบอร์ดบริหาร ซึ่งในปัจจุบันมีอยู่ 8 คน

Dai Ming ผู้จัดการกองทุนของ Huichen Asset Management ให้ความเห็นว่า “นี่ถือเป็นสัญญาณที่ชัดเจนจากทางการว่าเริ่มผ่อนปรนการควบคุมแพลตฟอร์มเทคโนโลยีในจีนแล้ว และอาจมีนโยบายเพิ่มเติมออกมาในปีนี้ มิเช่นนั้นเศรษฐกิจจีนคงซบเซาลงไปอีก และนี่ยังถือเป็นความก้าวหน้าอีกขั้นสำหรับ Ant Group ที่จะกลับมาจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์อีกครั้ง”