posttoday

สิ้นตำนานฟุตบอลโลก เปเล่-มาราโดน่า ความสัมพันธ์ทั้งรักทั้งชังข้ามทศวรรษ

31 ธันวาคม 2565

ก่อนที่ยุคของ ลิโอเนล เมสซี และ คริสเตียโน โรนัลโด้ จะมาถึง การโต้เถียงอย่างยาวนานในวงการฟุตบอลว่าใครคือนักเตะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่มีศูนย์กลางอยู่ที่ชายสองคน: เปเล่ และ ดิเอโก้ มาราโดน่า ซึ่งวันนี้ ทั้งคู่ ได้จากโลกนี้ไปแล้ว

ถือเป็นข้อโต้แย้งที่ยืนยาวมานานหลายปี ทั้งที่ระเบียงบ้านหรือในบาร์ ทั้งทางวิทยุและโทรทัศน์ เปเล่จากบราซิล นักเตะที่ทำประตูได้อย่างยอดเยี่ยมซึ่งเสียชีวิตลงด้วยวัย 82 ปีเมื่อวันพฤหัสบดีที่เซาเปาโล ชายผู้ซึ่งได้รับรางวัลแชมป์ฟุตบอลโลกฐานะผู้เล่นสามสมัยอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนในในปี 1958, 1962 และ 1970 และทำให้เมืองเล็ก ๆ ของซานโตสให้โลกรู้จัก

ส่วนมาราโดน่า ซึ่งเสียชีวิตเมื่ออายุ 60 ปีในปี ค.ศ. 2020 เป็นผู้นำอาร์เจนตินาให้ได้แชมป์ฟุตบอลโลกในปี ค.ศ. 1986 โดยอาจเป็นผลงานที่มีอิทธิพลมากที่สุดเท่าที่เคยมีมาในการแข่งขันรายการใหญ่  และยกนาโปลีขึ้นสู่จุดสูงสุดที่ไม่มีใครเทียบได้ทั้งในอิตาลีและยุโรป

ข้อโต้แย้งเกี่ยวกับคำถามว่าใครยิ่งใหญ่กว่าทำให้โลกฟุตบอลแตกแยกมานาน โดยเฉพาะเมื่อมาราโดน่าได้รับการโหวตให้เป็นผู้เล่นทรงคุณค่าของศตวรรษที่ 20 ในการสำรวจความคิดเห็นทางอินเทอร์เน็ตของ FAA ทำให้เกิดความไม่พอใจอย่างแพร่หลาย โดยมีหลายคนอ้างว่า การเล่นฟุตบอลของเปเล่ที่เกิดขึ้นในยุคก่อนค่อนข้างนาน ทำให้เขาเสียเปรียบในแฟนบอลที่อายุน้อยกว่า

สิ้นตำนานฟุตบอลโลก เปเล่-มาราโดน่า ความสัมพันธ์ทั้งรักทั้งชังข้ามทศวรรษ

ฟีฟ่าจึงจัดการลงคะแนนเสียงอีกครั้งโดย 'football family' ของตนเอง ซึ่งคราวนี้เปเล่เป็นฝ่ายชนะ - ทำให้ทั้งสองฝ่ายสามารถแบ่งปันความรุ่งโรจน์กันได้

ฟีฟ่าบรรยายว่า " เปเล่ กองหน้าที่มีอาณาเขตเป็นกรอบเขตโทษ เป็นผู้เล่นที่ทำประตูเพื่อความสนุกสนานและกลายเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกีฬา เป็นบุคคลประเภทเงียบ ๆ มากกว่า"

'ส่วน มาราโดน่า ซึ่งอาจจะเป็นผู้เล่นที่สมบูรณ์แบบที่สุดเท่าที่เคยมีมา, เป็นเพลย์เมกเกอร์และผู้ทำประตู, ฉลาดทางเทคนิค, คาดเดาไม่ได้และหุนหันพลันแล่น, ทั้งในและนอกสนาม, แต่ทุกข์ทรมานจากปัญหาหลากหลายเป็นเวลาหลายปี'

ความไม่ลงรอยกันของทั้งสองฝ่ายมาพร้อมกับคำเปรียบเปรยมากมาย: อาร์เจนตินาปะทะบราซิล, คนเก่งจริงๆปะทะกับบุคคลที่จัดตั้งขึ้น, จอมปาร์ตี้ปะทะกับคนเงียบ, กบฏปะทะกับคนเคร่งครัด ทุกคนต่างก็เลือกข้าง และตัวเอกทั้งคู่ก็ไม่อายที่จะแสดงความรู้สึกของตัวเองออกมาอย่างเปิดเผย เปเล่คิดว่ามาราโดน่าเป็นคนหยาบคายและไร้เกียรติ มาราโดน่าคิดว่าเปเล่เป็นคนชอบแสดง 'ในฐานะผู้เล่นเขาเก่ง... ...แต่เขาติดสร้างภาพไปสักหน่อย' มาราโดน่ากล่าวในคำวิจารณ์ที่ของเขา  ส่วนเปเล่เรียกยอดนักเตะชาวอาร์เจนตินาที่ต้องต่อสู้กับการติดยาเสพติดว่า 'เป็นตัวอย่างที่ไม่ดี' และนอกจากนั้นยังมีอีกมากมาย

อย่างไรก็ตามชาวอเมริกาใต้ทั้งสองกลับเข้ากันได้ดีเมื่อพบกันครั้งแรกในปี 1979 มาราโดน่าบินไปยังริโอเพื่อพบกับเปเล่ ขณะที่เปเล่มีความสุขที่ได้ให้คำปรึกษาแก่ดาวรุ่งนักเตะ และมาราโดน่าก็ตื่นเต้นที่จะได้เติมเต็มความฝันของเขาในการพบกับสุดยอดผู้เล่นชาวบราซิล แต่ความสัมพันธ์ของพวกเขากลับรุนแรงขึ้นในปี 1982 หลังจากที่เปเล่วิจารณ์มาราโดน่าอย่างหนัก เมื่อเขาถูกส่งออกไปในนัดที่อาร์เจนตินาเอาชนะบราซิลในการแข่งขันฟุตบอลโลกในสเปน ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา พวกเขาใช้เวลาหลายทศวรรษในการวิพากษ์ วิจารณ์ซึ่งกันและกันแล้วก็คืนดีกัน พร้อมกับคำสรรเสริญที่จริงใจเช่นเดียวกับคำสบ ประมาท.

เปเล่เป็นคนใจกว้างเมื่อได้ยินเรื่องการตายของมาราโดน่า โดยกล่าวว่า "'ฉันสูญเสียเพื่อนที่ดีและโลกสูญเสียตำนาน"

และล่าสุด เปเล่ ราชาแห่งลูกหนังโลก ก็จากโลกนี้ตามไปอีกคน ปิดตำนานสองนักเตะผู้ยิ่งใหญ่ กับความสัมพันธ์แบบทั้งรักทั้งชังมายาวนานหลายทศวรรษ