posttoday

ฟ้องเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านเหรียญ หลังพบโลหะหนักเจือปนช็อคโกแลต Hershey

30 ธันวาคม 2565

บริษัทเจ้าใหญ่แห่งอาณาจักรช็อคโกแลต ‘Hershey Co.’ ถูกผู้บริโภครายหนึ่งยื่นฟ้องหลังพบว่ามีโลหะหนัก สารตะกั่วและแคดเมียมในระดับที่เป็นอันตรายเจือปนอยู่ในช็อคโกแลต

Christopher Lazazzaro ผู้เสียหายที่ยื่นฟ้องดำเนินคดีแบบกลุ่ม (class action) ต่อศาลรัฐบาลกลาง Central Islip ในนครนิวยอร์ก ระบุว่า เขาจะไม่ยอมเสียเงินเพื่อซื้อ Hershey's Special Dark Mildly Sweet Chocolate รวมถึงผลิตภัณฑ์ดาร์กช็อคโกแลต 70% และ 85% ของแบรนด์ Lily (Lily's Extra Dark Chocolate 70% Cocoa, Lily's Extreme Dark Chocolate 85% Cocoa) หลังพบว่ามีโลหะหนักเจือปน ทำให้เสี่ยงต่อสุขภาพของผู้บริโภค

การยื่นฟ้องจาก Lazazzaro ในครั้งนี้เกิดขึ้นเพียง 2 สัปดาห์หลังจากนิตยสารชื่อดังของอเมริกาอย่าง Consume Reports เผยผลการทดสอบทางวิทยาศาสตร์เพื่อหาสารตะกั่วและแคดเมียมของดาร์กช็อกโกแลตจำนวน 28 แท่ง

แม้งานวิจัยบางชิ้นจะระบุว่าสารต้านอนุมูลอิสระในดาร์กช็อคโกแลตสามารถช่วยป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ แต่จากการทดสอบโดย Consume Reports จำนวนช็อคโกแลตทั้งหมด 28 แท่งพบว่ามีโลหะหนักเจือปนทั้งหมด ในขณะที่อีก 23 แท่งมีปริมาณตะกั่วและแคดเมียมในระดับที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค (หากรับประทานช็อคโกแลตวันละ 1 ออนซ์หรือ 25 กรัมทุกวัน) ซึ่งในจำนวนนี้รวมถึงช็อคโกแลตจากแบรนด์ใหญ่ๆอย่าง Dove, Godiva, Lindt และ Trader Joe's

ดาร์กช็อคโกแลต Hershey's Special Dark bar และ Lily's Extra Dark Chocolate 70% ถูกพบว่ามีปริมาณตะกั่วเจือปนอยู่ในปริมาณที่สูง ขณะที่ Lily's Extreme Dark Chocolate 85% Cocoa ถูกพบว่ามีทั้งตะกั่วและแคดเมียมในปริมาณที่เป็นอันตราย

สำหรับคดีดังกล่าวจะมีการเรียกร้องค่าเสียหายอย่างน้อย 5 ล้านดอลลาร์  ขณะที่ทางด้าน Lazazzaro ยังเรียกร้องให้ Hershey มีความจริงใจในการเปิดเผยส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ของบริษัท ส่วนทางฝั่ง Hershey ยังไม่ได้โต้ตอบกับการฟ้องร้องดังกล่าว

ทั้งนี้ Hershey Co. ได้ซื้อกิจการของ Lily's ซึ่งโดดเด่นด้วยการผลิตขนมน้ำตาลต่ำตั้งแต่ 25 มิถุนายน 2021 ด้วยมูลค่า 425 ล้านดอลลาร์