posttoday

เพิ่งรู้ว่าเป็นตัวเมีย หลังสวนสัตว์เนเธอร์แลนด์เลี้ยงลูกแพนด้ามา 2 ปี

24 ธันวาคม 2565

แพนด้ายักษ์อายุสองขวบที่สวนสัตว์เนเธอร์แลนด์ทำให้เกิดความวุ่นวาย หลังตรวจพบว่ากลายเป็นตัวเมียและไม่ใช่ตัวผู้อย่างที่คิดในตอนแรก

การค้นพบที่สวนสัตว์ Qwehands Zoo เกิดขึ้นระหว่างการตรวจสุขภาพตามปกติของ Fan Xing ซึ่งเป็นแพนด้ายักษ์ตัวแรกที่เกิดในเนเธอร์แลนด์ ผู้จัดการสวนสัตว์ยืนยันข่าวทางโทรทัศน์แห่งชาติเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา"Fan Xing ทำให้เราประหลาดใจ" Jose Kok กล่าวในแถลงการณ์ที่เผยแพร่โดยสวนสัตว์หลังการสัมภาษณ์ออกอากาศ

 

Fan Xing ได้รับการตรวจทางการแพทย์สั้น ๆ ไม่กี่เดือนหลังจากคลอด ซึ่งต้องทำอย่างรวดเร็วเพื่อให้ได้กลับมาอยู่กับแม่ของมันอีกครั้ง แต่ Kok กล่าวว่าการกำหนดเพศของแพนด้าเป็นเรื่องยากในวัยทารกที่ไม่ได้ใช้ยาสลบ

"เราเชื่อมั่นมาตลอดว่าลูกแพนด้าตัวนี้เป็นตัวผู้ เราไม่เคยสงสัยมาก่อนเลย" 

เพิ่งรู้ว่าเป็นตัวเมีย หลังสวนสัตว์เนเธอร์แลนด์เลี้ยงลูกแพนด้ามา 2 ปี

Fan Xing เกิดเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม โดยมีแพนด้ายักษ์ 2 ตัว คือ แม่ Wu Wen และพ่อXing Ya ซึ่งจีนให้เนเธอร์แลนด์ยืมตัวในปี 2017 เป็นเวลา 15 ปี ชื่อของเธอถูกตั้งในเดือนตุลาคม "Fan " เป็นการอ้างอิงถึงชื่อภาษาจีนของจิตรกรชาวดัตช์ Vincent van Gogh วินเซนต์ แวน โก๊ะ และ " Xing" หมายถึง ดวงดาว ซึ่งเป็นการอ้างอิงถึงภาพวาดที่มีชื่อเสียงของแวนโก๊ะ คือ Starry Night

 

อีกไม่นานเธอจะถูกส่งกลับประเทศจีนตามแผนที่เป็นส่วนหนึ่งของโครงการเพาะพันธุ์ระหว่างประเทศ 

 

ในปี 2016 แพนด้ายักษ์ถูกถอดออกจากรายชื่อสายพันธุ์ที่ใกล้สูญพันธุ์ หรือ Red List ของสหภาพระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ