posttoday

Xiaomi เริ่มปลดคนงาน เซ่นผลกระทบจากการระบาดของโควิดในจีน

21 ธันวาคม 2565

Xiaomi Corp ของจีน ได้เริ่มปลดพนักงานในธุรกิจบริการสมาร์ทโฟนและอินเทอร์เน็ต โดยเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของรายชื่อบริษัทเทคโนโลยีของจีนที่ลดงานลงเนื่องจากประเทศกำลังต่อสู้กับโรคระบาด COVID-19

โฆษกของบริษัทกล่าวเมื่อวันอังคารว่า "การปรับปรุงบุคลากรและการปรับปรุงองค์กร" จะ 'ส่งผลกระทบต่อแรงงานน้อยกว่า 10% ของพนักงานทั้งหมด" และกล่าวเพิ่มเติมว่าผู้ที่ได้รับผลกระทบได้รับการชดเชยตามกฎหมาย

แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของจีน ซึ่งรวมถึง Weibo, Xiaohongshu และ Maimai, ท่วมท้นไปด้วยโพสต์เกี่ยวกับการเลิกจ้างงานในสัปดาห์นี้

สื่อท้องถิ่นของจีนรายงานครั้งแรกเมื่อวันจันทร์ว่าการเลิกจ้างงานจะส่งผลให้สามารถลดค่าใช้จ่าย 15% ในส่วนของเงินเดือนและค่าจ้างของ Xiaomi โดยอ้างถึงแหล่งที่มาที่ไม่มีชื่อ

ทั้งนี้ บริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่หลายแห่งในประเทศจีนรวมถึง Tencent Holdings และ Alibaba Group ได้เลิกจ้างคนงานในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาเนื่องจากจีนตกอยู่ในภาวะการต่อสู้ที่ยาวนานกับการระบาดของ COVID-19

จนถึงวันที่ 30 กันยายน  Xiaomi มีพนักงาน 35,314 คน ตามรายงานของหนังสือพิมพ์ South China Morning Post ขณะที่มีมากกว่า 32,000 คนทำงานในจีนแผ่นดินใหญ่ และการเคลื่อนไหวล่าสุดอาจส่งผลกระทบต่อแรงงานหลายพันคน ซึ่งหลายคนเพิ่งเข้าร่วมบริษัทในช่วงที่มีการจ้างงานซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว

 ในเดือน พ.ย. Xiaomi มีรายได้ลดลง 9.7% ในไตรมาส 3 โดยได้รับผลกระทบจากมาตรการ COVID-19 ของจีนและความต้องการของผู้บริโภคที่ลดลง รายได้จากสมาร์ทโฟนซึ่งคิดเป็นประมาณ 60% ของยอดขายทั้งหมดลดลง 11% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน