posttoday

ยีนส์ตัวโปรดจากฝีจักรหุ่นยนต์ บุกอุตสาหกรรมผลิตเสื้อผ้า

13 ธันวาคม 2565

หลังการระบาดของไวรัสโควิด-19 แนวคิดในการหันมาใช้หุ่นยนต์เพื่อเติมเต็มช่องว่างของกำลังการผลิตเริ่มมีการนำมาใช้มากขึ้น เนื่องจากเล็งเห็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับห่วงโซ่อุปทาน รวมถึงเพื่อลดการพึ่งพาโรงงานในพื้นที่ห่างไกล

ด้านบริษัทเสื้อผ้าและเทคโนโลยีของเยอรมนี Siemens AG (SIEGn.DE)  และ Levi Strauss & Co  (LEVI.N) กำลังพยายามนำหุ่นยนต์เข้ามาใช้ในโรงงานเพื่อผลิตและตัดเย็บยีนส์ให้ได้มากขึ้น

Eugen Solowjow หัวหน้าโครงการ Siemens lab ในซานฟรานซิสโก รวมถึงยังเป็นผู้ผลักดันการดำเนินงานของหุ่นยนต์เพื่อใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตยีนส์กล่าวว่า อุตสาหกรรมการผลิตเสื้อผ้ามีมูลค่ากว่าล้านล้านดอลลาร์ แต่ยังเป็นอุตสาหกรรมที่ไม่มีการปฏิบัติการหรือควบคุมการผลิตผ่านระบบอัตโนมัติ

การพยายามใช้หุ่นยนต์แทนที่แรงงานจากจีนและบังกาลเทศ จะช่วยให้โรงงานผลิตเสื้อผ้าจำนวนมากสามารถย้ายฐานการผลิตกลับไปยังตลาดตะวันตกรวมถึงสหรัฐฯได้ แต่ประเด็นนี้ยังถือว่ามีความละเอียดอ่อน

ผู้ผลิตสินค้าด้านเครื่องแต่งกายหลายรายยังมีความลังเลที่จะหารือในเรื่องการนำหุ่นยนต์เข้ามาใช้เพื่อทุ่นแรงในการผลิต เพราะเกรงว่าแรงงานโดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศกำลังพัฒนาจะได้รับผลกระทบ ทางด้าน Jonathan Zornow ผู้พัฒนาหุ่นยนต์ตัดเย็บให้กับโรงงานยีนส์ กล่าวว่า เขาได้รับคำวิจารณ์ทางออนไลน์รวมถึงยังถูกข่มขู่เอาชีวิต

ทั้งนี้ขั้นตอนการตัดเย็บยังถือเป็นเรื่องที่ท้าทายสำหรับการใช้หุ่นยนต์ในอุตสาหกรรมนี้ เนื่องจากการขึ้นรูปและพื้นผิวของการถักทอมีความแตกต่างจากการผลิตขวดพลาสติกหรือกันชนรถยนต์ การตัดเย็บของหุ่นยนต์ยังมีความละเอียดไม่เทียบเท่าจากฝีมือมนุษย์ Siemens ยังพยายามพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อปิดช่องว่างในเรื่องดังกล่าว รวมถึงร่วมมือกับ Sewbo Inc. เพื่อพัฒนาเนื้อผ้าให้แข็งขึ้น เพื่อซัพพอร์ตการตัดเย็บจากหุ่นยนต์ให้ดำเนินงานได้ดีขึ้น