posttoday

อิหร่านยังประท้วงต่อเนื่อง ขณะมีข่าวเตรียมยุบหน่วยตำรวจศาสนา

05 ธันวาคม 2565

ผู้ประท้วงในอิหร่านเรียกร้องให้ทำการประท้วงหยุดงานสามวันในสัปดาห์นี้ เพิ่มแรงกดดันต่อเจ้าหน้าที่หลังจากอัยการกล่าวว่าหน่วยตำรวจศาสนาที่กักตัวหญิงสาวคนหนึ่งกระตุ้นให้เกิดการประท้วงเป็นเวลาหลายเดือนจะถูกยุบ

ยังไม่มีการยืนยันการเตรียมยุบหน่วยจากกระทรวงมหาดไทยซึ่งดูแลตำรวจศาสนาขณะที่สื่อของรัฐ lranian กล่าวว่าอัยการ Mohammad Jafar Montazeri ไม่ได้รับผิดชอบในการดูแลกองกำลังนี้

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิหร่านกล่าวย้ำหลายครั้ง ว่าเตหะรานจะไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายการบังคับสวมฮิญาบของสาธารณรัฐอิสลาม ซึ่งกำหนดให้ผู้หญิงแต่งกายอย่างสุภาพและสวมผ้าคลุมศีรษะ แม้จะเกิดการประท้วงยาวนาน 11 สัปดาห์ต่อกฎระเบียบอิสลามที่เข้มงวด 

ผู้คนหลายร้อยคนเสียชีวิตในความไม่สงบที่ปะทุขึ้นตั้งแต่เดือนกันยายนหลังจากการตายของมาซา อามีนี หญิงชาวเคิร์ดชาวอิหร่านวัย 22 ปีซึ่งถูกตำรวจควบคุมตัวในข้อหาละเมิดกฎฮิญาบ

 

ผู้ประท้วงที่พยายามรักษาระดับความท้าทายของพวกเขาต่อผู้ปกครองของอิหร่านได้เรียกร้องให้มีการประท้วงหยุดงานทางเศรษฐกิจเป็นเวลาสามวัน และจะจัดการชุมนุมที่จัตุรัสอาซาดี (เสรีภาพ) ของเตหะรานในวันพุธขณะที่ประธานาธิบดี Ebrahim Raisi มีกำหนดจะกล่าวสุนทรพจน์ต่อนักเรียนในเตหะรานในวันเดียวกัน

อิหร่านยังประท้วงต่อเนื่อง ขณะมีข่าวเตรียมยุบหน่วยตำรวจศาสนา

การเรียกร้องให้มีการประท้วงหยุดงานและการระดมมวลชนที่คล้ายคลึงกันในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดความไม่สงบที่ทวีความรุนแรงขึ้น ซึ่งเป็นการประท้วงต่อต้านรัฐบาลครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านในปี 1979

สำนักข่าว HRANA ของกลุ่มนักเคลื่อนไหวกล่าวว่ามีผู้ประท้วง 470 คนเสียชีวิตตั้งแต่วันเสาร์ ซึ่งรวมถึงเยาวชน 64 คน ขณะที่ผู้ประท้วง 18,210 คนถูกจับกุมและ เจ้าหน้าที่กองกำลังรักษาความปลอดภัย61 นายถูกสังหาร 

ด้านสำนักข่าวมิซานรายงานว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งกระทรวงมหาดไทยของอิหร่านแถลงเมื่อวันเสาร์ว่าจำนวนผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 200 คน ขณะที่หนังสือพิมพ์ Shargh daily รวมทั้งผู้ใช้สื่อโซเชียลมีเดีย กล่าวว่ามีการพบเห็นตำรวจศาสนาบนท้องถนนน้อยลงในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากเจ้าหน้าที่พยายามที่จะหลีกเลี่ยงการยั่วยุให้เกิดการประท้วงมากขึ้น

 

เมื่อวันเสาร์ Montazeri ถูกอ้างถึงโดยสำนักข่าวแรงงานอิหร่าน ซึ่งเป็นสำนักข่าวกึ่งทางการว่าตำรวจศาสนาได้ถูกยุบไปแล้ว และหน่วยงานนี่ไม่ได้อยู่ภายใต้อำนาจของศาลยุติธรรมซึ่ง เป็นเพียงการติดตามพฤติกรรมในระดับชุมชนเท่านั้น แต่โทรทัศน์ของรัฐ Alam กล่าวว่าสื่อต่างประเทศกำลังแสดงความคิดเห็นของเขาว่าเป็นการถอยห่างออกจากจุดยืนของสาธารณรัฐอิสลามในเรื่องฮัจญ์และศีลธรรมทางศาสนาอันเป็นผลมาจากการประท้วง ซึ่งทั้งหมดที่สามารถเข้าใจได้จากความคิดเห็นของเขาคือตำรวจศีลธรรมไม่ได้เกี่ยวข้องโดยตรงกับกระบวนการยุติธรรม

 

ขณะเดียวกัน สื่อของรัฐบาลอิหร่านกล่าวว่าชายสี่คนที่ถูกตัดสินว่ามีความร่วมมือกับสายลับอิสราเอล หรือ มอสสาด ถูกประหารชีวิตในวันอาทิตย์ สำนักข่าวทัสนิมรายงานว่า พวกเขาถูกจับกุมเมื่อเดือนมิถุนายน ก่อนเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศ หลังจากความร่วมมือระหว่างกระทรวงข่าวกรองและกองกำลังป้องกันฝ่ายปฏิวัติ ขณะที่สำนักงานนายกรัฐมนตรีในอิสราเอลซึ่งดูแลมอสสาดปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าว

อิหร่านได้กล่าวหามานานแล้วว่าอิสราเอลศัตรูตัวฉกาจได้ปฏิบัติการลับบนดินของตน  และได้กล่าวหาอิสราเอลเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่าเป็นผู้วางแผนสร้างสงครามกลางเมืองในอิหร่าน ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาที่เกิดขึ้นกับสหรัฐอเมริกาและประเทศตะวันตกอื่น ๆเช่นกัน