posttoday

องค์การอนามัยโลก เตือนโรคหัดกำลังจะเป็นภัยคุกคามระดับโลก

24 พฤศจิกายน 2565

องค์การอนามัยโลก (WHO) และหน่วยงานสาธารณสุขของสหรัฐกล่าวเมื่อวันพุธ ว่าขณะนี้กำลังมีภัยคุกคามจากการแพร่ระบาดของโรคหัดในภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก เนื่องจาก COVID-19 ทำให้การฉีดวัคซีนลดลงอย่างต่อเนื่องและการเฝ้าระวังโรคอ่อนแอลง

          โรคหัดเป็นหนึ่งในไวรัสที่ติดต่อมากที่สุดของมนุษย์และสามารถป้องกันได้เกือบทั้งหมดโดยการฉีดวัคซีน อย่างไรก็ตาม ต้องเร่งการฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมถึง 95% เพื่อป้องกันการระบาดในหมู่ประชากร

           องค์การอนามัยโลกและศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC) กล่าวในรายงานร่วมกันล่าสุดว่า มีเด็กเกือบ 40 ล้านคนไม่ได้วัคซีนป้องกันโรคหัดในปี 2021 เนื่องจากอุปสรรคที่เกิดจากการระบาดของโรคโควิด

องค์การอนามัยโลก เตือนโรคหัดกำลังจะเป็นภัยคุกคามระดับโลก

          แพทริค โอคอนเนอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคหัดขององค์การอนามัยโลกกล่าวว่า แม้โรคหัดยังไม่เพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับปีก่อน แต่ตอนนี้ถึงเวลาที่จะต้องดำเนินการแล้ว

          'เรากำลังอยู่ตรงทางแยก มันจะเป็นช่วงเวลาที่ท้าทายมากในช่วง 12-24 เดือนต่อจากนี้ ที่จะพยายามลดสิ่งนี้ลง'

องค์การอนามัยโลก เตือนโรคหัดกำลังจะเป็นภัยคุกคามระดับโลก

          ปัจจัยต่าง ๆ เช่น มาตรการกีดกันทางสังคมที่ยังคงมีอยู่และลักษณะที่เป็นวงจรของโรคหัดอาจอธิบายได้ว่าทำไมจึงยังไม่มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นแม้ว่าจะมีช่องว่างด้านภูมิคุ้มกันเพิ่มขึ้น แต่ก็อาจเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว นายโอคอนเนอร์กล่าว โดยชี้ให้เห็นถึงลักษณะของโรคที่ติดต่อได้สูง

          องค์การอนามัยโลก (WHO) พบการระบาดครั้งใหญ่ตั้งแต่ต้นปี พ.ศ. 2565 เพิ่มขึ้นจาก 19 เป็นเกือบ 30 เคสในเดือนกันยายน โดยกังวลเป็นพิเศษเกี่ยวกับบางส่วนของแอฟริกาซับซาฮารา