posttoday

หนักใจแฟนบอลมั้ย? คาดกาตาร์ขายเบียร์ครึ่งลิตรเกือบ 500 บาท

16 พฤศจิกายน 2565

แม้ผู้จัดจะยังไม่ได้ยืนยันราคาเบียร์ที่จัดจำหน่ายในการแข่งขันฟุตบอลโลกที่กาตาร์ แต่มีรายงานจากผู้สันทัดกรณีเรื่องการจำหน่ายเบียร์ออกมาแล้วว่า เบียร์ปริมาณครึ่งลิตรหรือ1ขวดใหญ่ ราคาจะอยู่ที่ 13.73 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 480 บาท

          สำหรับการจัดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในศึกฟุตบอลโลก 2022 ที่จะจัดขึ้น ณ ประเทศกาตาร์ ในรอบชิงชนะเลิศ สิทธิ์การจำหน่ายเบียร์จะตกเป็นของ Budweiser ผู้สนับสนุนหลักรายใหญ่อย่างเป็นทางการเพียงเจ้าเดียว โดยจะวางขายในงานแฟนโซน หรือ FIFA Fan Fest ที่จัดขึ้น ณ Al Bidda Park ใจกลางกรุงโดฮา กับความจุกว่า 40,000 ที่นั่ง

          แม้ทางด้านผู้จัดอย่าง Supreme Committee for Delivery & Legacy จะยังไม่ได้ยืนยันราคาขายในบริเวณดังกล่าว แต่มีรายงานจากผู้สันทัดกรณีเรื่องการจำหน่ายเบียร์ออกมาแล้วว่า ราคาเบียร์ปริมาณครึ่งลิตร (หรือปริมาตรราวๆบรรจุขวดใหญ่) ที่จะจัดจำหน่ายในแฟนโซนราคาอยู่ที่ 13.73 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 480 บาท ซึ่งเป็นราคาที่สูงพอๆกับการจำหน่ายในบาร์โรงแรมของกลุ่มประเทศอาหรับ ในขณะที่ราคาเบียร์ไร้แอลกอฮอล์จะอยู่ที่ 8.25 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 300 บาท) และเครื่องดื่ม soft drink อยู่ที่ 4.10 ดอลลาร์สหรัฐฯ (146 บาท)

          ทางด้านผู้จัดได้หารือเรื่องราคาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กับ FIFA ตั้งแต่ปี 2019 พวกเขาระบุว่าต้องการให้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ "เข้าถึงได้" สำหรับแฟนบอลทุกคน และกาตาร์ต้องพิจารณาการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในราคาที่ถูกลง

          ประเด็นเรื่องจัดจำหน่ายเบียร์ยังไม่จบแต่เพียงเท่านี้ ล่าสุดด้านผู้จัดยังสั่งย้ายบูธจำหน่ายเบียร์ของ Budweiser ภายในบริเวณสนามฟุตบอลทั้ง 8 แห่ง ให้ไปอยู่ในที่ลับหูลับตาคนมากขึ้น ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับสปอนเซอร์รายใหญ่เจ้านี้เป็นอย่างมาก

          การแข่งขันฟุตบอลโลกในปี 2022 นี้ ถือเป็นครั้งแรกที่จัดขึ้นในประเทศมุสลิมอันมีกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างเข้มงวด การดื่มแอลกอฮอล์ในที่สาธารณะยังถือเป็นสิ่งผิดกฎหมายในประเทศกาตาร์