posttoday

ทุบอุโมงค์ Hyperloop ทำที่จอดรถ SpaceX

06 พฤศจิกายน 2565

วิสัยทัศน์ของอีลอน มัสก์เกี่ยวกับการเดินทางไร้รอยต่อที่ไม่มีปัญหาการจราจรติดขัด ได้รับผลกระทบเชิงสัญลักษณ์ เนื่องจากอุโมงค์ไฮเปอร์ลูปแห่งแรกที่สำนักงานใหญ่ของสเปซเอ็กซ์ในเมืองฮอว์ธอร์น รัฐแคลิฟอร์เนีย ถูกรื้อถอนเพื่อสร้างพื้นที่จอดรถแทน

          สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เอ ริก ไรท์ เจ้าของบริษัทซึ่งเป็นผู้รับเหมาสร้างอุโมงค์ดังกล่าว ได้รับแจ้งว่าอุโมงค์ไฮเปอร์ลูปจะถูกรื้อถอน โดยสมาชิกสภาเทศบาลเมืองเปิดเผยว่าอุโมงค์นี้จะถูกแทนที่ด้วยที่จอดรถเพิ่มเติม สเปซเอ็กซ์ยังไม่ได้ตอบรับคำถามของสื่อ สำหรับการยืนยันในเรื่องดังกล่าว

          อุโมงค์ซึ่งทอดยาวขนายไปตามถนนแจ๊ค นอร์ธรอป ประมาณหนึ่งไมล์ใกล้กับสำนักงานใหญ่ของสเปซเอ็กซ์ ถูกสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 2017 ในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันของนักศึกษาให้ออกแบบกระสวยที่วิ่งด้วยความเร็วสูงผ่านอุโมงค์

          การแข่งขันจัดขึ้นในปี ค.ศ. 2018 และ ค.ศ. 2019 โดยอีลอน มัสค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของสเปซเอ็กซ์อ้างว่าจะสร้างอุโมงค์สูญญากาศระยะทาง 10 กิโลเมตร (6.2 ไมล์) ที่มีเส้นโค้งภายในปี ค.ศ. 2020 แต่ก็ไม่เคยเกิดขึ้น

          เบื้องต้น ไฮเปอร์ลูป ถูกมองว่าจะทำให้การเดินทางระหว่างเมืองในอุโมงค์สูญญากาศใต้ดินด้วยความเร็วสูง

          ด้วยความช่วยเหลือของบริษัท Boring Company ของ อีลอน มัสก์เอง ซึ่งเขาอ้างว่าสามารถขุดอุโมงค์ได้เร็วกว่าและมีประสิทธิภาพมากกว่าเทคโนโลยีที่มีอยู่ และยืนยันว่าจะสามารถรับผู้โดยสารจากซานฟรานซิสโกไปลอสแอนเจลิสได้ภายใน 30 นาทีเท่านั้น

          อย่างไรก็ตาม ความทะเยอทะยานของบริษัทได้ถูกลดถอยลงอย่างมากในขณะนี้ และอุโมงค์แห่งแรกของบอร์ริ่ง คอมพานี มีความยาวเพียง 0.8 ไมล์ มีค่าใช้จ่าย 49 ล้านดอลลาร์ในก่อการสร้าง และรองรับยานพาหนะเทสลาที่ขับเคลื่อนโดยมนุษย์เท่านั้น และวิ่งจากปลายหนึ่งของศูนย์ประชุมลาสเวกัสไปยังปลายอื่น ๆ รวมทั้งตั้งใจที่จะเพิ่มอุโมงค์ให้มากขึ้น แต่แผนที่จะเชื่อมต่อไปยังเมือง อย่างชิคาโก แอลเอและเมืองอื่น ๆ ได้จบลงแล้ว