posttoday

โอไฮโอไฟเขียวครูพกปืนในโรงเรียน หลังเกิดเหตุกราดยิง

15 มิถุนายน 2565

กฎหมายใหม่จากโอไฮโออนุญาตครู-เจ้าหน้าที่โรงเรียนพกปืนได้ หวังป้องกันตัวจากเหตุกราดยิง

The Guardian และ Sky News รายงานว่าไมก์ ดีไวน์ ผู้ว่าการรัฐโอไฮโอ จากพรรครีพับลิกัน ลงนามในกฎหมายที่อนุญาตให้ครูเและบุคลากรพกพาอาวุธปืนในโรงเรียนได้ หลังผ่านการฝึกอบรม 24 ชั่วโมง โดยจะมีการอบรมประจำปีสูงสุด 8 ชั่วโมง

"กฎหมายฉบับใหม่กำลังให้โรงเรียนมีทางเลือกตามสถานการณ์เฉพาะ เพื่อทำการตัดสินใจที่ดีที่สุดด้วยข้อมูลที่ดีที่สุดที่พวกเขามี" ดีไวน์กล่าว พร้อมกล่าวขอบคุณฝ่ายนิติบัญญัติที่ผ่านร่างกฎหมายนี้เพื่อปกป้องเด็กและครูในรัฐโอไฮโอ

กฎหมายดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่เด็ก 19 คนและครู 2 คนในโรงเรียนประถม รัฐเท็กซัส เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงในโรงเรียน

ดีไวน์เสริมว่านี่เป็นทางเลือกไม่ใช่ข้อกำหนด ดังนั้น บางโรงเรียนอาจยังคงห้ามพกพาอาวุธปืนได้ ไม่จำเป็นว่าครูหรือเจ้าหน้าที่ในทุกโรงเรียนจะต้องพกพาอาวุธปืน ทุกโรงเรียนสามารถตัดสินใจด้วยตัวเอง

นอกจากนี้ ดีไวน์กล่าวว่าหลักสูตรการฝึกอบรมจะต้องได้รับการอนุมัติจากศูนย์ความปลอดภัยในโรงเรียนโอไฮโอ และโรงเรียนต่างๆ สามารถจัดการฝึกอบรมได้เพิ่มเติมหากต้องการ

อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวนี้ถูกต่อต้านโดยกลุ่มผู้สนับสนุนการควบคุมอาวุธปืน และสหภาพครูแห่งชาติ โดยมีเพียงหน่วยงานตำรวจและเขตการศึกษาเพียงไม่กี่แห่งที่ให้การสนับสนุน

ด้านกลุ่มนายกเทศมนตรีโอไฮโอจากพรรคเดโมแครตได้รวมตัวกันเพื่อวิพากษ์วิจารณ์มาตรการและความล้มเหลวของนักการเมืองพรรครีพับลิกันในการพิจารณาข้อเสนอการควบคุมอาวุธปืน

ทั้งนี้ ก่อนการประกาศกฎหมายฉบับใหม่ ดีไวน์ได้สรุปมาตรการด้านความปลอดภัยในโรงเรียนอีกหลายประการรวมถึงการจัดสรรงบประมาณ 100 ล้านเหรียญสหรัฐเพื่อยกระดับการรักษาความปลอดภัยในโรงเรียน และ 5 ล้านเหรียญสหรัฐสำหรับวิทยาลัย นอกจากนี้โอไฮโอยังเพิ่มเจ้าหน้าที่ 28 คนในศูนย์ความปลอดภัยของโรงเรียน ตลอดจนจัดสรรงบประมาณ 1,200 ล้านเหรียญสหรัฐแก่โรงเรียนเพื่อแก้ไขปัญหาสุขภาพจิตและปัญหาอื่นๆ

Photo by SPENCER PLATT / GETTY IMAGES NORTH AMERICA / Getty Images via AFP