posttoday

อดีตทูตอเมริกันเผยเอง สหรัฐหลอกลวงยูเครนเรื่องนาโต

23 พฤษภาคม 2565

อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำรัสเซียอ้างว่าวอชิงตัน 'กำลังโกหกยูเครนเกี่ยวกับข้อเสนอการเป็นสมาชิกนาโต'

ไมเคิล แอนโทนี แมคฟอล (Michael Anthony McFaul) อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำรัสเซีย กล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ 20 พฤษภาคมว่า รัฐบาลสหรัฐกำลัง “โกหกยูเครน” เกี่ยวกับการเข้าเป็นสมาชิกนาโตมาตั้งแต่ปี 2021

แมคฟอลกล่าวถึงเรื่องนี้ในการอภิปราย Munk Debates ซึ่งเป็นงานจัดการอภิปรายที่จัดขึ้นทุกๆ ครึ่งปีในประเด็นนโยบายสำคัญ โดยจัดขึ้นในเมืองโตรอนโต รัฐออนแทรีโอ แคนาดา ดำเนินการโดยมูลนิธิออเรีย (Aurea Foundation)

ในการอภิปรายครั้งนี้ สตีเฟน วอลท์ (Stephen Walt) ศาสตราจารย์ด้านกิจการระหว่างประเทศของมหาวิทยาลัยเน้นย้ำว่าตลอดปี 2021 สหรัฐฯ เชียร์ให้ยูเครนเข้าร่วมนาโต แม้ว่ารัสเซียจะกังวลเรื่องการขยายตัวมุ่งตะวันออกของนาโตซึ่งจะเป็นการเผชิญหน้ากับรัสเซียที่อยู่ทางตะวันออกก็ตาม และวอลต์ย้ำว่าการขยายตัวของนาโตเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงในภูมิภาคของรัสเซีย

ศ. วอลท์ กล่าวว่า “ในปี 2021 เรายังคงย้ำว่ายูเครนกำลังจะเข้าร่วม [นาโต] เราพูดแบบนั้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า” เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ แมคฟอลตอบว่า “คุณเชื่ออย่างนั้นหรือ” จากนั้นเขาก็ยืนยันว่า “นักการทูต [สหรัฐฯ] ของเราโกหกเมื่อเสนอให้ยูเครนเป็นสมาชิกนาโต” กล่าวเสริมว่า “นั่นแหละ! นั่นแหละ! นั่นคือคำพูดที่แท้จริง!”

แมคฟอลบอกว่านักการทูตในวอชิงตัน "โกหกตลอดเวลา" เกี่ยวกับการเป็นสมาชิกนาโตของยูเครน โดยทำเป็นละเลยภัยคุกคามต่อความมั่นคงของรัสเซีย

ศ. วอลท์ถามว่า เป็นเรื่องปกติหรือไม่ที่นักการทูตอย่างแมคฟอลและคนอื่นๆ ในวอชิงตันโกหก? เขาถามว่า “นักการทูตของเราโกหกงั้นหรือ?” วอลท์ถาม แมคฟอลตอบว่า “นั่นคือโลกแห่งความจริง” 

ศ. วอลท์ กล่าวว่า “นักการทูตของเราโกหกตลอดเวลา แต่รัสเซียก็ยังควรเชื่อใจพวกเขาเมื่อได้รับคำรับรอง (ว่ายูเครนจะไม่เป็นสมาชิกนาโต)” วอลท์กล่าว พร้อมส่งเสียงปรบมือจากผู้ชม

ทั้งนี้ในการอภิปราย แมคฟอลเป็นฝ่ายที่บอกว่ารัสเซียเป็นฝ่ายที่ผิดไม่ใช่นาโตที่ทำให้เกิดสงครามขึ้น เขาบอกว่า “ภัยคุกคามหลักต่อปูตินและระบอบเผด็จการของเขาคือประชาธิปไตย ไม่ใช่นาโต” และบอกว่า "ก่อนปี 2014 นาโตเริ่มจะจางหายไป มันอยู่ในช่วงเลกสุดท้ายแล้ว สิ่งที่ปลุกเร้านาโตขึ้นมา คือการรุกรานยูเครนของปูติน (เมื่อปี 2014)"

ภาพจาก Munk Debate on Ukraine – Michael McFaul 2