posttoday

เตือนจีนเหยียบเรือสองแคมไม่ได้ เจอคว่ำบาตรแน่ถ้าหนุนหลังรัสเซีย

17 มีนาคม 2565

ชาติตะวันตกยังคงขู่จีนไม่หยุด แม้ว่าจีนจะแสดงท่าทีแบ่งรับแบ่งสู้เกี่ยวกับสงครามในยูเครน และพยายามหลีกเลี่ยงผลกระทบจากความจัดแย้งนี้

นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสันของออสเตรเลียกล่าวว่าจีนจะต้องเผชิญกับผลที่ตามมาหากจีนสนับสนุนการโจมตีของรัสเซียในยูเครน พร้อมชี้ว่าหากจีนเคลื่อนไหวแบบนั้นจะเป็น “สิ่งที่น่ารังเกียจ” พร้อมขู่ที่จะใช้มาตรการคว่ำบาตรระหว่างประเทศกับจีน

ผู้สื่อข่าวได้ซักถามนายกรัฐมนตรีออสเตรเลียว่า "คณะกรรมการความมั่นคงแห่งชาติมีการประชุมในวันนี้ มีการพิจารณาถึงการคว่ำบาตรต่อจีนฐานเงียบเฉยต่อรัสเซียหรือไม่?"

มอร์ริสันตอบว่า "สิ่งหนึ่งที่รบกวนจิตใจผมตั้งแต่เริ่มแรก นอกเหนือจากสิ่งที่เห็นได้ชัดเจนในแง่ของการรุกรานยูเครนอย่างรุนแรงและผิดกฎหมายของรัสเซียแล้ว ก็คือความเงียบงันอันเยือกเย็นที่เราเห็นจากประเทศจีน และผมคิดว่าความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับรัสเซียยังขาดความโปร่งใสอย่างแท้จริง ในเวลาที่ประเทศอื่นๆ ในโลกกำลังใช้มาตรการคว่ำบาตรกับรัสเซียและพยายามลงโทษอย่างหนักต่อพวกเขา (รัสเซีย) ต่อการกระทำที่รุนแรงและก้าวร้าว"

มอร์ริสันกล่าวต่อไปว่า "จีนได้ผ่อนคลายข้อจำกัดทางการค้าหรือมาตรการทางการค้ากับรัสเซียเกี่ยวกับข้าวสาลีเป็นต้น (ซึ่งเป็นสินค้าสำคัญของรัสเซียและข้างสาลีของรัสเซียมีความสำคัญต่อตลาดโลกมาก) ตอนนี้นี่เป็นการส่งสัญญาณที่น่ากลัว จีนพยายามแสดงตนว่ามีบทบาทเชิงบวกในกิจการระดับโลกเพื่อรักษาสันติภาพและเสถียรภาพ การขาดความโปร่งใสในความสัมพันธ์กับรัสเซียเป็นปัญหาใหญ่ในภูมิภาคของเรา ไม่ใช่แค่กับระบอบเสรีประชาธิปไตยเท่านั้น และผมคิดว่าถึงเวลาแล้วที่ปัญหาเหล่านี้จะต้องชัดเจน"

ผู้สื่อข่าวได้ซักถามต่อไปว่ามีความเป็นไปได้ที่จะคว่ำบาตรจีนกรณีปิดปากเงียบเรื่องการกระทำของรัสเซียหรือไม่? 

มอร์ริสันตอบว่า "เราจะเดินหน้าสอดคล้องกับหุ้นส่วนและพันธมิตรในประเด็นเหล่านี้ และสหรัฐฯ ได้ออกแถลงการณ์ที่ชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องนี้และเราสนับสนุนข้อความเหล่านั้น เราสนับสนุนคำกล่าวเหล่านั้น และสนับสนุนเพราะเราคิดว่าเป็นสิ่งสำคัญที่คนทั้งโลกต้องร่วมมือกันเพื่อยุติความรุนแรงและการรุกรานที่เลวร้ายของรัสเซียในยูเครน ไม่มีการเหยียบเรือสองแคม เนื่องจากจีนดูเหมือนจะยืนอยู่ตรงกลางระหว่างข้อเรียกร้องของยูเครนและรัสเซีย ไม่มีการเหยียบเรือสองแคม ส่วนที่เหลือของโลกไม่ได้ไม่หันเหไปทางนั้นเลย"