posttoday

อิสราเอลฉีด Pfizer เข็มสามให้กลุ่มเสี่ยงสู้เดลตา

11 กรกฎาคม 2564

บูสเตอร์สำหรับผู้ใหญ่ที่มีระบบภูมิคุ้มกันบกพร่อง แต่อิสราเอลยังคงชั่งน้ำหนักเข็มสามสำหรับประชาชนทั่วไป ทั้งนี้อิสรเาอลเป็นประเทศมีการฉีดวัคซีนชั้นนำของโลกอย่าง Pfizer แต่สายพันธุ์ทำให้เกิดการติดเชื้อเพิ่มขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อิสราเอลจะเริ่มฉีดวัคซีนของ Pfizer ให้กับผู้ใหญ่ที่มีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ แต่ก็ยังชั่งน้ำหนักว่าควรฉีดรอบที่ 3 ให้กับสาธารณชนทั่วไปหรือไม่

การแพร่กระจายอย่างรวดเร็วของสายพันธุ์เดลตาทำให้เกิดการติดเชื้อใหม่เพิ่มขึ้นในเดือนที่ผ่านมาจากตัวเลขหลักเดียวเป็นประมาณ 450 ต่อวัน

รัฐมนตรีสาธารณสุข นิตซาน โฮโรวิตซ์ (Nitzan Horowitz) กล่าวว่าคำสั่งฉีดเข็มสามมีผลทันที โดยผู้ใหญ่ที่มีระบบภูมิคุ้มกันบกพร่องซึ่งได้รับวัคซีนไฟเซอร์ 2 โดจะได้รับการฉีดกระตุ้นเข็มที่ 3 และกำลังตัดสินใจว่าควรกระจายเข็มที่ 3 ในวงกว้างหรือม่

Pfizer และหุ้นส่วน BioNTech SE ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์หลักในโครงการวัคซีนของอิสราเอลอกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่าพวกเขาจะขอให้หน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐและยุโรปเพื่ออนุญาตให้ฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 หรือบูสเตอร์ภายในไม่กี่สัปดาห์ต่อจากนี้

ทั้งสองบริษัทอ้างว่ามีความเสี่ยงในการติดเชื้อเพิ่มขึ้นหากต้องรอออนุญาตฉีดครั้งที่ 3 เป็นเวลา 6 เดือน

ทั้งนี้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากนักวิทยาศาสตร์และเจ้าหน้าที่บางคนว่าบริษัทไม่ได้เปิดเผยข้อมูลที่แสดงถึงความเสี่ยงดังกล่าว แต่กล่าวว่าข้อมูลดังกล่าวจะเผยแพร่สู่สาธารณะในไม่ช้า

“เรากำลังตรวจสอบปัญหานี้ และยังไม่มีคำตอบสุดท้าย” โฮโรวิตซ์กล่าวในรายการวิทยุสาธารณะ Kan เกี่ยวกับการฉีดเข็มที่ 36 สำหรับประชากรทั่วไปในอิสราเอล

"ไม่ว่าในกรณีใดก็ตาม ตอนนี้เรากำลังดำเนินการฉีดครั้งที่ 3 แก่ผู้ที่เป็นโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง … คนเหล่านี้ก็ตัวอย่างเช่นกลุ่มที่ได้รับการปลูกถ่ายอวัยวะหรือมีอาการป่วยซึ่งทำให้ภูมิคุ้มกันลดลง"

ข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขระบุว่า ประมาณครึ่งหนึ่งของผู้ป่วย 46 รายที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลในอิสราเอลที่มีอาการรุนแรงในปัจจุบันได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว นัชมาน อัช (Nachman Ash) ผู้ประสานงานการตอบสนองต่อการระบาดใหญ่ของโคโรนาไวรัสของอิสราเอลกล่าวเมื่อวันพุธว่าส่วนใหญ่มาจากกลุ่มเสี่ยงที่อายุเกิน 60 ปีและมีปัญหาสุขภาพมาก่อน

โฮโรวิตซ์กล่าวว่ากระทรวงสาธารณสุขจะแก้ปัญหาการขาดแคลนวัคซีน Pfizer โดยใช้วัคซีน Moderna Inc ที่มีอยู่แล้วสำหรับการฉีดวัคซีน 2 ครั้งในหมู่ประชากรผู้ใหญ่ทั่วไป

อิสราเอลได้จัดการฉีด Pfizer เกือบทั้งหมดให้กับประมาณ 60% ของประชากร 9.3 ล้านคน แต่วัคซีนจำนวน 700,000 โดสที่จะหมดอายุในปลายเดือนกรกฎาคมได้ถูกส่งไปยังเกาหลีใต้ เนื่องจากอัตราการฉีดในอิสราเอลเชื่องช้าลงจนเก็บวัคซีนเอาไว้ไม่ได้

ภายใต้ข้อตกลงแลกเปลี่ยน เกาหลีใต้ลจะคืนวัคซีน Pfizer จำนวนเท่าเดิมเมื่อได้รับสินค้าจาก Pfizer ในเดือนกันยายนและตุลาคม

"เรามีวัคซีน Moderna และผู้ใหญ่ที่ต้องการฉีดวัคซีนสามารถเข้ารับได้ตั้งแต่เช้าวันนี้หรือพรุ่งนี้โดยรับวัคซีน Moderna" โฮโรวิตซ์กล่าว

“สำหรับเยาวชน เรากำลังฉีดวัคซีน Pfizer ให้พวกเขา และเรากำลังพยายามดำเนินเร่งให้ Pfizer ส่งมอบ” เขากล่าว

อิสราเอลหวังว่าการส่งมอบก่อนหน้านี้จะช่วยให้เยาวชนได้รับการฉีดวัคซีนก่อนเริ่มปีการศึกษาในเดือนกันยายน

ภายใต้ข้อบังคับของกระทรวงสาธารณสุข เยาวชนชาวอิสราเอลสามารถรับวัคซีน Pfizer ได้ แต่ยังไม่สามารถรับวัคซีนจาก Moderna

Photo by JACK GUEZ / AFP