posttoday

คนจีนแห่ซื้อทุเรียนมูซังคิงของมาเลย์ 60 ตันเกลี้ยงใน 1 ชั่วโมง

06 ตุลาคม 2563

มาเลเซียส่งออกทุเรียนไปจีน ทำรายได้ 15 ล้านเหรียญในเวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมง

สื่อท้องถิ่นจีนรายงานว่า เทศกาลทุเรียนออนไลน์ระหว่างจีน-มาเลเซียที่จัดขึ้นในวันที่ 5 ตุลาคมที่ผ่านมามีรายงานยอดขายสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยทุเรียนมูซังคิงประมาณ 60 ตันถูกขายหมดภายในเวลา 50 นาที 48 วินาที โดยมียอดขายประมาณ 14.7 ล้านเหรียญสหรัฐ

จางชิ่งซิ่น ทูตมาเลเซียประจำประเทศจีนกล่าวว่า เขามั่นใจว่าการส่งออกทุเรียนของมาเลเซียไปจีนจะช่วยส่งเสริมการค้าทวิภาคีระหว่างสองประเทศ ตามสถิติในปีที่แล้วจีนนำเข้าทุเรียนทั้งหมด 600,000 ตัน มูลค่า 1,700 ล้านเหรียญสหรัฐ โดย 7,700 ตันมาจากมาเลเซีย คิดเป็นมูลค่า 67 ล้านเหรียญสหรัฐ

ปรากฏการณ์ที่ชาวจีนซื้อทุเรียนมูซังคิงจากมาเลเซียมูลค่าเกือบ 15 ล้านเหรียญสหรัฐภายในเวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมง ทำให้จางซิ่งซิ่นมองว่าแม้จะมีการระบาดของโรคโควิด-19 แต่ไม่สามารถส่งผลกระทบต่อความต้องการทุเรียนมาเลเซียได้

ผู้อำนวยการสภาธุรกิจมาเลเซีย-จีนกล่าวว่า "เราควรรักษาตัวเลขเหล่านี้เพื่อเป็นประโยชน์ต่อทั้งสองประเทศในด้านเศรษฐกิจและทรัพยากรวัฒนธรรมรวมถึงการแบ่งปันความรู้"

ทั้งนี้ ในปี 2018 จีนนำเข้าทุเรียนแช่แข็งจากมาเลเซีย 3,200 ตัน มูลค่า 41 ล้านเหรียญสหรัฐ

นอกจากนี้ รองประธานสวนอุตสาหกรรมจีน-มาเลเซียยังเผยว่าพวกเขากำลังสำรวจความเป็นไปได้ในการจัดตั้งฮับทุเรียนมาเลเซียในนิคมอุตสาหกรรม โดยเขาเชื่อว่ามาเลเซียสามารถส่งออกทุเรียนได้เป็นจำนวนมากและยังได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากรัฐบาล