posttoday

ชาวฮ่องกงบุกเผาอาคารที่จะใช้เป็นศูนย์กักกันผู้ติดเชื้อไวรัส

26 มกราคม 2563

เนื่องจากชาวบ้านในพื้นที่ต่อต้านแผนการที่จะใช้อาคารแห่งนี้เป็นศูนย์กักกันสำหรับผู้ป่วยโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่

ประชาชนในท้องถิ่นรวมตัวกันประท้วงและบุกเข้าไปวางเพลิงอาคารที่อยู่อาศัยของ Fai Ming Estate เขตฟานหลิง ในฮ่องกง เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2563 

สาเหตุเนื่องจากชาวบ้านในพื้นที่ต่อต้านแผนการที่จะใช้อาคารแห่งนี้เป็นศูนย์กักกันสำหรับผู้ป่วยโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่และสถานที่ทำงานของเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์

โดยตามแผนการเดิม อาคารเหล่านี้จะใช้เป็นที่อยู่อาศัยของผู้คนที่อาจสัมผัสกับพาหะของไวรัสและต้องรอการทดสอบผลว่าติดเชื้อหรือไม่ และยังเป็นที่พักของเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ที่ทำงานในแนวหน้าของการระบาด และกังวลว่าหากกลับบ้านจะนำเชื้อไปติดต่อคนในครอบครัว

ทั้งนี้ ผู้ประท้วงนำสิ่งกีดขวางมาทำการปิดเส้นทางสัญจร จากนั้นจึงใช้ระเบิดเพลิงขว้างเข้าไปจนเกิดเพลิงไหม้

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าว Reuters รายงานว่าผู้ที่ลงมือเผาเป็นผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลฮ่องกง โดยคนกลุ่มนี้สวมหน้ากากดำและชุดดำเหมือนผู้ที่เข้าร่วมการประท้วงต่อต้านรัฐบาลที่ผ่านๆ มา

เมื่อตำรวจปราบจลาจลเดินทางมาถึงที่เกิดเหตุ ผู้ประท้วงจึงสลายตัวออกไป แม้ว่าประชาชนในพื้นที่บางคนยังคงโต้เถียงกับเจ้าหน้าที่ที่ใช้สเปรย์พริกไทยในการควบคุมฝูงชน

ศูนย์คุ้มครองสุขภาพของฮ่องกงกล่าวว่า แผนการเปลี่ยนที่อาคารอยู่อาศัยเป็นโซนกักกันจะถูกระงับไป 

ขณะนี้ ทางการฮ่องกงได้เปลี่ยนสวนพักผ่อนแห่งหนึ่งในพื้นที่ชนบทที่ห่างไกลเป็นสถานที่กักกันโรคแล้ว สวนพักผ่อนอีกสองแห่งที่ตั้งอยู่ห่างจากพื้นที่อยู่อาศัยหลักก็พร้อมที่จะใช้เป็นสถานที่กักกันโรคเช่นกัน

แต่เจ้าหน้าที่บอกว่า ยังพยายามหาโรงแรมและห้องว่างสำหรับแพทย์และพยาบาลที่ทำงานเกี่ยวกับคนไข้ที่ถูกกักกันโรค