posttoday

สาวประเภทสองหลั่งน้ำตา ขออย่าไล่จากกองทัพอยากรับใช้ชาติ

22 มกราคม 2563

เธอบอกว่า การรับใช้ชาติในกองทัพเป็นความฝันในวัยเด็กของเธอมาตลอด แต่เธอต้องความทรมานจากภาวะซึมเศร้าอันเนื่องมาจากความรู้สึกสับสนทางเพศ

 


ทหารเกาหลีใต้ที่ผ่านการเกณฑ์ทหารขระที่ยังเป็นชายเต็มตัว แต่เข้ารับการเปลี่ยนแปลงทางเพศเมื่อปีที่แล้ว อ้อนวอนให้เธออยู่ในเครื่องแบบต่อไป หลังจากกองทัพตัดสินใจปลดเธอจากประจำการ หลังผ่านการแปลงเพศหมาดๆ

พย็อน ฮีซู (Byun Hee-soo) นายสิบวัย 20 ปีสมัครใจเกณฑ์ในปี 2560 ซึ่งในเวลานั้นเธอยังคงเป็นผู้ชายเต็มตัว แต่ในระหว่างที่รับราชการทหารอยู่นั้น เธอเข้ารับการผ่าตัดแปลงเพศในเดือนพฤศจิกายน ที่ประเทศไทย

เธอแสดงความตั้งใจที่จะรับใช้ชาติอยู่ในกองทัพ แต่หลังจากกองทัพทราบเรื่องนี้ จึงได้ตัดสินว่าเธอจะถูกปลดประจำการ

ก่อนหน้านี้ พย็อน ฮีซูปกปิดตัวเองมาตลอด แต่เดินทางมาปรากฏตัวในงานแถลงข่าว โดยสวมเครื่องแบบทหาร พร้อมกับกล่าวด้วยน้ำเสียงที่สั่นเครือว่า “ฉันเป็นทหารของสาธารณรัฐเกาหลี”

เธอบอกว่า การรับใช้ชาติในกองทัพเป็นความฝันในวัยเด็กของเธอมาตลอด แต่เธอต้องความทรมานจากภาวะซึมเศร้าอันเนื่องมาจากความรู้สึกสับสนทางเพศ ทำให้เธอต้องเข้ารับการผ่าตัดเปลี่ยนเพศ

"ขอให้ทิ้งเรื่องอัตลักษณ์ทางเพศของฉันไว้ก่อน ฉันอยากจะแสดงให้ทุกคนได้เห็นว่าฉันสามารถเป็นทหารที่ยิ่งใหญ่ที่ช่วยปกป้องประเทศชาติเอาไว้" เธอกล่าวทั้งน้ำตา "ได้โปรดให้โอกาสฉันด้วย"

ทั้งนี้ ตามกฎหมายของเกาหลีใต้ พลเมืองชายฉกรรจ์ทุกคนต้องรับเกณฑ์ทหารเป็นเวลาเกือบสองปี เน่ืองจากเกาหลีใต้ยังอยู่ในภาวะสงครามกับเกาหลีเหนือ

โฆษกกระทรวงกลาโหมกล่าวว่า พย็อน ฮีซูเข้าตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลทหาร ซึ่งพบว่าเธอเข้าข่ายสูญเสียอวัยวะเพศ จึงถือว่าเป็นผู้ไม่สมประกอบทางจิตใจหรือร่างกาย ทำให้ต้องปลดประจำการ

ศูนย์สิทธิมนุษยชนทหารของเกาหลี กล่าวว่าการที่กองทัพสั่งให้ปลด พย็อน ฮีซู จากประจำการในทันทีที่เธอออกจากโรงพยาบาล แสดงให้เห็นว่ากองทัพไม่ยอมให้คนข้ามเพศปรากฎตัวในกองทัพแม้แต่วินาทีเดียว

กลุ่มสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศยังแสดงความกังวลเกี่ยวกับวิธีปฏิบัติต่อเกาหลีใต้ต่อทหารที่เป็นเกย์ เพราะเป็นการกระทำที่ขัดต่อระเบียบในกองทัพ อาจต้องโทษจำคุก 2 ปี