posttoday

"ขายหน้า" ที่ไม่ได้น่าอาย แถมยังได้เงินเกือบ 4 ล้าน

11 ธันวาคม 2562

บริษัทในอังกฤษขอซื้อ "ใบหน้า" ของมนุษย์ที่ดูมีความใจดีและเป็นมิตรเพื่อนำไปใช้เป็นใบหน้าหุ่นยนต์ช่วยดูแลผู้สูงอายุขายทั่วโลก

บริษัทในอังกฤษขอซื้อ "ใบหน้า" ของมนุษย์ที่ดูมีความใจดีและเป็นมิตรเพื่อนำไปใช้เป็นใบหน้าหุ่นยนต์ช่วยดูแลผู้สูงอายุขายทั่วโลก

ข้อมูลขององค์การอนามัยโลกระบุว่าภายในปี 2050 หรืออีก 30 ปีข้างหน้าประชากรสูงอายุตั้งแต่อายุ 60 ปีขึ้นไปจะเพิ่มขึ้นเป็น 2,000 ล้านคน จาก 900 ล้านคนในปี 2015 ด้วยเหตุนี้เราจึงเห็นบริษัทเทคโนโลยีพากันผลิตหุ่นยนต์ช่วยดูแลผู้สูงอายุออกมาหลากหลายรูปแบบ ที่รูปร่างหน้าตาละม้ายคล้ายมนุษย์ที่สุดน่าจะเป็นหุ่นยนต์โซเฟียที่สามารถแสดงสีหน้าได้ถึง 60 แบบ

"ขายหน้า" ที่ไม่ได้น่าอาย แถมยังได้เงินเกือบ 4 ล้าน โซเฟีย

แต่ใบหน้าของโซฟีก็ยังเกิดจากการออกแบบขึ้นมา

ทว่าในอนาคตอันใกล้นี้ บริษัทเทคโนโลยีเจ้าหนึ่งกำลังจะนำใบหน้าของมนุษย์ไปใช้เป็นแบบใบหน้าของหุ่นยนต์เพื่อผู้สูงอายุ

บริษัทด้านวิศวกรรม Geomiq ในกรุงลอนดอนของอังกฤษ ประกาศตามหาใบหน้าที่ดู “ใจดีและเป็นมิตร” เพื่อนำมาใช้เป็นต้นแบบของใบหน้าหุ่นยนต์ช่วยดูแลผู้สูงอายุให้กับบริษัทผลิตหุ่นยนต์ที่ยังไม่เปิดเผยชื่อแห่งหนึ่ง โดยใบหน้าที่ได้รับเลือกจะได้รับค่าตอบแทน 100,000 ปอนด์ หรือราว 3,982,769 บาท แลกกับการอนุญาตให้บริษัทนิรนามใช้ใบหน้ากับหุ่นยนต์ได้ตลอดไป

Geomiq เผยรายละเอียดเบื้องต้นว่า ใบหน้าที่ตรงตามเงื่อนไขจะถูกนำไปผลิตเป็นหุ่นยนต์เพื่อจำหน่ายไปทั่วโลก ส่วนบริษัทผลิตหุ่นยนต์ที่ให้ Geomiq ช่วยคัดสรรใบหน้าให้นั้นมีประสบการณ์พัฒนาหุ่นยนต์มาแล้ว 5 ปี โดยได้รับเงินทุนสนับสนุนก้อนใหญ่จากเมืองเซี่ยงไฮ้ของจีน และมีแผนจะจำหน่ายหุ่นยนต์ที่ใช้ใบหน้าของมนุษย์เป็นต้นแบบภายในปี 2020

สำหรับ Geomiq เองนั้นเป็นสตาร์ทอัพด้านวิศวกรรมที่ก่อตั้งเมื่อปี 2017 โดย แซม อัล มุกห์ตาร์ และวิลเลียม โฮเยอร์ มิลลาร์

อย่างไรก็ดี การสรรหา “ใบหน้าที่ใช่” ครั้งนี้ก่อให้เกิดคำถามขึ้นมากมาย อาทิ เหตุใดจึงต้องใช้ใบหน้าของมนุษย์จริงๆ เพราะเราสามารถใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการสร้างหน้าตาของหุ่นยนต์ให้ดูเหมือนใบหน้าของมนุษย์จริงๆ ชนิดที่แทบจะแยกไม่ออกทีเดียว