posttoday

ซูเปอร์ไต้ฝุ่นฮากิบิส ไซส์ใหญ่เกือบเท่าไทย จ่อถล่มญี่ปุ่น

11 ตุลาคม 2562

ญี่ปุ่นรับมือซูเปอร์ไต้ฝุ่นฮากิบิส ถล่มสุดสัปดาห์นี้ นาริตะ-ฮาเนดะยกเลิกหลายเที่ยวบิน ชินคันเซ็นหลายสายหยุดให้บริการ

ญี่ปุ่นรับมือซูเปอร์ไต้ฝุ่นฮากิบิส ถล่มสุดสัปดาห์นี้ นาริตะ-ฮาเนดะยกเลิกหลายเที่ยวบิน ชินคันเซ็นหลายสายหยุดให้บริการ

สำนักข่าวเอ็นเอชเครายงาน ซูเปอร์ไต้ฝุ่นฮากิบิส ซึ่งเป็นไต้ฝุ่นลูกที่ 19 ของปีนี้และจัดเป็นไต้ฝุ่นขนาดใหญ่ไซส์เกือบเทียบเท่าประเทศไทย และมีรุนแรงเทียบเท่าเฮอร์ริเคนระดับ 5 กำลังเคลื่อนตัวด้วยความเร็ว 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ด้วยแรงลมสูงสุดที่ 252 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ความยาวเส้นผ่าศูนย์กลาง 1,400 กิโลเมตร กำลังมุ่งหน้าเข้าใกล้มายังเกาะฮอนชู และจะส่งผลกระทบต่อญี่ปุ่นทั่วทั้งประเทศ

ทางการคาดว่าพายุดังกล่าวจะส่งผลกระทบให้เกิดคลื่นสูงซัดชายฝั่งตลอดแนวชายฝั่งตะวันออกของประเทศ และส่งผลให้มีฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลันในหลายพื้นที่ตลอดช่วงวันศุกร์ไปจนถึงวันอาทิตย์นี้

 

ซูเปอร์ไต้ฝุ่นฮากิบิส ไซส์ใหญ่เกือบเท่าไทย จ่อถล่มญี่ปุ่น ANN

 

พายุดังกล่าวยังส่งผลให้สายการบินหลักของประเทศอย่างเจแปนแอร์ไลน์ และออลนิปปอนแอร์เวย์ (ANA) ประกาศยกเลิกเที่ยวบินที่เดินทางเข้าออกสองสนามบินหลักของกรุงโตเกียวทั้ง สนามบินนาริตะ และสนามบินฮาเนดะ ตลอดช่วงสุดสัปดาห์นี้ทั้งในวันเสาร์และวันอาทิตย์ โดยมีกว่า 370 เที่ยวบินที่ได้รับผลกระทบ

ขณะเดียวกัน ANA ระบุว่าอาจยกเลิกบางเที่ยวบินภายในประเทศสำหรับท่าอากาศยานโอซากาและท่าอากาศยานนานาชาติชูบุ ทางตอนกลางของญี่ปุ่น

สายการบินอื่น ๆ ที่ทำการในญี่ปุ่นระบุว่า พวกเขาอาจจะไม่สามารถให้บริการบางเที่ยวบินในวันเสาร์ที่ 12 และอาทิตย์ที่ 13 ตุลาคมได้ ทั้งยังเรียกร้องให้ผู้ที่จะเดินทางตรวจสอบข้อมูลล่าสุดผ่านทางเว็บไซต์และสื่อสังคมออนไลน์ของทางสายการบิน

สอดคล้องกับประกาศของทางสนามบินทั้งสองที่ระบุว่า เที่ยวบินเข้า-ออกของทั้งสองสนามบินนั้นจะได้รับผลกระทบล่าช้า หรืออาจต้องยกเลิกเที่ยวบิน ขอให้ผู้โดยสารที่มีกำหนดเดินทางติดตามประเทศของทางสายการบินอย่างใกล้ชิด

 

ซูเปอร์ไต้ฝุ่นฮากิบิส ไซส์ใหญ่เกือบเท่าไทย จ่อถล่มญี่ปุ่น

นอกจากนี้ผู้ให้บริการ รถไฟไฟ้าในโตเกียว รวมถึงขบวนรถไฟชินคันเซ็น และรถไฟท้องถิ่นหลายสาย ได้ประกาศการยกเลิกการเดินรถทางเว็บไซต์และทางสื่อสังคมออนไลน์

ด้านรัฐบาลญี่ปุ่นได้มีการทวิตข้อความเป็นภาษาต่างประเทศรวมถึงภาษาไทยเพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถติดตามสถานการณ์และประกาศต่างๆที่สำคัญได้อย่างใกล้ชิด

 

 

หรือเข้าไปอัปเดตสถานการณ์และภาพพายุเต็ม ๆ ได้ที่ https://www.ssd.noaa.gov/PS/TROP/storms/HAGIBIS.html