posttoday

"ปักกิ่งต้าซิง" เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการแล้ว

25 กันยายน 2562

ปธน.สีจิ้งผิง เปิดสนามบินปักกิ่งต้าซิง อย่างเป็นทางการ ฉลองครบรอบ 70 ปีสถาปนาวันชาติจีน

ปธน.สีจิ้งผิง เปิดสนามบินปักกิ่งต้าซิง อย่างเป็นทางการ ฉลองครบรอบ 70 ปีสถาปนาวันชาติจีน

สื่อทางการจีนรายงานว่า ประธานาธิบดีสีจิ้งผิง ผู้นำจีนและในฐานะเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้เดินทางไปเป็นประธานพิธีเปิดทำการสนามบินแห่งใหม่ของประเทศ ปักกิ่งต้าซิง อย่างเป็นทางการแล้วในวันนี้ (25 ก.ย.)

การเปิดสนามบินดังกล่าวอยู่ในช่วงสัปดาห์ของการครบรอบ 70 ปีวันสถาปนาชาติจีน ซึ่งตรงกับวันที่ 1 ตุลาคมที่จะถึงนี้ สำหรับสนามบินปักกิ่งต้าซิง ตั้งอยู่ทางใต้ของกรุงปักกิ่ง ห่างจากจตุรัสเทียนอันเหมินราว 46 กิโลเมตร

"ปักกิ่งต้าซิง" เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการแล้ว

ตัวอาคารผู้โดยสารได้รับการออกแบบโดยทีมสถาปนิกชื่อดัง Zaha Hadid ร่วมกับทีมสถาปนิกของจีน โดยอาคารผู้โดยสารได้รับฉายาจากทางสื่อจีนว่า "ปลาดาว" เนื่องจากลักษณะมุมสูงที่ดูคล้ายกับปลาดาว รวมถึงได้รับการยกย่องว่าเป็นอาคารผู้โดยสารภายใต้อาคารเดี่ยว (single building) ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ทางการจีนระบุว่าตัวสนามบินมีขีดความสามารถรองรับผู้โดยสารได้สูงสุดถึง 72 ล้านคนต่อปี

ทางการจีนตั้งเป้าให้สนามบินแห่งนี้ช่วยแบ่งเบาภาระของท่าอากาศยานนานาชาติกรุงปักกิ่ง (Beijing Capital International Airport PEK) ซึ่งตั้งอยู่ทางเหนือของกรุงปักกิ่ง และต้องรองรับผู้โดยสารทั้งในประเทศและต่างประเทศจนเต็มความสามารถของสนามบินแล้ว

 

"ปักกิ่งต้าซิง" เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการแล้ว

เป็นที่คาดหมายว่าสนามบินปักกิ่งต้าซิง (PKX) จะสามารถขึ้นแท่นเป็นหนึ่งในสนามบินที่มีผู้โดยสารและเที่ยวบินพลุกพล่านที่สุดในโลกได้ไม่ยาก เนื่องจากสนามบินนานาชาติกรุงปักกิ่งได้ขึ้นแท่นเป็นสนามบินที่พลุกพล่านที่สุดอันดับสองของโลกไปเรียบร้อยแล้ว

สำหรับการเดินทางจากสนามบินปักกิ่งต้าซิงเข้ามายังใจกลางกรุงปักกิ่งนั้นจะมีรถไฟด่วนให้บริการโดยใช้เวลาเดินทางราว 20 นาที

ขณะนี้มีสายการบินท้องถิ่นของจีนอาทิ แอร์ไชน่า ไชน่าเซาท์เทิร์นแอร์ไลน์ และไชน่าอิสต์เทิร์นแอร์ไลน์ เป็นหนึ่งในสายการบินแรกๆที่ตั้งฐานปฎิบัติการบินให้บริการผู้โดยสารในสนามบินแห่งนี้

 

"ปักกิ่งต้าซิง" เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการแล้ว

 

มีสายการบินต่างชาติราว 50 แห่งที่เตรียมย้ายฐานการบินมายังปักกิ่งต้าซิงได้แก่ บริติชแอร์เวย์ ฟินแอร์ และคาร์เธย์ แปซิฟิก โดยคาดว่าจะย้ายมาทำการบินที่ปักกิ่งต้าซิงได้ภายในไตรมาสถัดไป และคาดว่าทุกสายการบินจะเปลี่ยนเส้นทางการบินมายังปักกิ่งต้าซิงได้ทั้งหมดภายในปลายปี 2021

ทางการจีนตั้งเป้าให้ปักกิ่งต้าซิงขึ้นแท่นศูนย์กลางทางการบินของโลกและเป็นสนามบินที่มีผู้โดยสารใช้งานมากสุดในโลก แซงหน้าสนามบินฮาร์ทฟีลด์ - แจ็กสัน ในเมืองแอตแลนต้า ภายในปี 2022