posttoday

ทารกจีนเกิดหลังพ่อแม่ตายไป 4 ปี

12 เมษายน 2561

หนูน้อยชาวจีนลืมตาดูโลกด้วยวิธีอุ้มบุญ หลังพ่อแม่แท้ๆตายไปแล้ว 4 ปี

หนูน้อยชาวจีนลืมตาดูโลกด้วยวิธีอุ้มบุญ หลังพ่อแม่แท้ๆตายไปแล้ว 4 ปี

เดอะการ์เดี้ยนรายงานโดยระบุถึงสื่อท้องถิ่นของจีนว่า มีหญิงชาวลาวคนหนึ่งได้ให้กำเนิดทารกเพศชายที่ชื่อว่า เทียนเทียน โดยวิธีที่เรียกว่าปฏิสนธินอกร่างกาย หรือ IVF โดยเกิดจากน้ำเชื้อและไข่ของพ่อแม่ชาวจีนชื่อ เซินเจี๋ยและหลิวซี ที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเมื่อ 4 ปีที่แล้ว โดยพ่อและแม่ของเด็กที่เสียชีวิตไปแล้วได้ทำการปฏิสนธินอกร่างกายและเก็บแช่แข็งตัวอ่อนไว้เพื่อหวังทำเด็กหลอดแก้วในอนาคต แต่เคราะห์ร้ายที่พ่อและแม่ของเด็กเสียชีวิตก่อน

รายงานเผยว่าหลังจากที่พ่อและแม่ของเด็กได้เสียไปแล้ว ผู้เป็นปู่และย่าของเด็กน้อยพยายามฟ้องร้องทางกฎหมายเพื่อได้สิทธิ์การเลี้ยงดู และนำตัวอ่อนที่แช่แข็งในถังไนโตรเจนเหลว เพื่อนำน้ำเชื้อและไข่ของบุตรชายลูกสะใภ้มาให้กำเนิดหลานชายได้ในที่สุด

แต่ทั้งนี้เนื่องด้วยว่ากรณีดังกล่าวไม่เคยเกิดขึ้นในประเทศจีนมาก่อนจึงไม่มีกฎหมายรับรองว่าปู่และย่าของหนูน้อยสามารถนำตัวอ่อนที่ของบุตรตนไปใช้และคลอดออกมาเป็นทารก แต่ทว่าทางโรงพยาบาลที่เก็บรักษาตัวอ่อนไว้นั้นไม่ยอมส่งมอบตัวอ่อนให้ปู่และย่าเนื่องจากติดเรื่องข้อกฎหมาย ปู่และย่าจึงตัดสินใจใช้บริการคลีนิกเจริญพันธุ์และแม่อุุ้มบุญชาวต่างชาติ โดยสุดท้ายก็ได้แม่อุ้มบุญชาวลาว อีกทั้งการอุ้มบุญในลาวก็เป็นเรื่องที่ถูกกฎหมาย

แต่ทั้งนี้เมื่อหนูน้อยเทียนเทียนกำเนิดมาแล้วก็ยังพบปัญหาเรื่องสัญชาติ เพราะถึงแม้ตัวอ่อนจะกำเนิดในจีน แต่แม้อุ้มบุญนั้นเป็นชาวลาวและเธอเดินทางเข้าประเทศจีนด้วยวีซ่านักท่องเที่ยว ปู่และย่าของหนูน้อยจึงต้องพิสูจน์ดีเอ็นเอเพื่อยืนยันว่าหนูน้อยเป็นเชื้อสายของตนจริง

 

ภาพ .. รอยเตอร์ 

ที่มา :  https://www.theguardian.com/