posttoday

หั่นเครดิต‘จีน’เซ่นหนี้

22 กันยายน 2560

เอสแอนด์พีลดความน่าเชื่อถือต่อจากมูดี้ส์ ชี้หนี้สูงฉุดเสถียรภาพ

เอสแอนด์พีลดความน่าเชื่อถือต่อจากมูดี้ส์ ชี้หนี้สูงฉุดเสถียรภาพ

เอสแอนด์พีหั่นอันดับเครดิตจีนก่อนการประชุมพรรคคอมมิวนิสต์ หวั่นหนี้ท่วมดันความเสี่ยงการเงินพุ่ง บริษัทจัดอันดับเครดิตสแตนดาร์ด แอนด์ พัวส์ (เอสแอนด์พี) ปรับลดอันดับเครดิตสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของจีนลงจาก AA- สู่ระดับ A+ และลดเครดิตสกุลเงินต่างประเทศระยะสั้นจาก A-1+ สู่ A-1 แต่ปรับขึ้นมุมมองเครดิตจากเชิงลบเป็นมีเสถียรภาพ โดยให้เหตุผลว่าจีนกำลังเผชิญความเสี่ยงทางการเงินเพิ่มขึ้นจากการก่อหนี้ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

เอสแอนด์พี ระบุว่า ความพยายามของจีนในช่วงที่ผ่านมาเพื่อลดหนี้ของภาคธุรกิจ อาจช่วยบรรเทาความเสี่ยงในระยะกลางได้ และช่วยเรื่องการขยายตัวทางเศรษฐกิจ แต่บริษัทคาดว่าการขยายตัวของระดับหนี้ในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า จะยังคงอยู่ในระดับที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงทางการเงินเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง นอกจากนี้ เอสแอนด์พียังปรับลดอันดับเครดิตของธนาคารพาณิชย์อีก 3 แห่งที่ดำเนินธุรกิจในจีน ได้แก่ เอชเอสบีซีไชน่า ฮั่งเส็ง ไชน่า และดีบีเอส แบงก์ ไชน่า โดยระบุว่าธนาคารเหล่านี้จะเลี่ยงปัญหาการผิดนัดชำระหนี้ได้ยาก หากจีนมีการผิดนัดชำระหนี้ของตนเอง

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่บริษัท มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เพิ่งลดเครดิตของจีนลงเมื่อเดือน พ.ค.เช่นกัน โดยลดลงจาก Aa3 สู่ A1 บนเหตุผลคล้ายกันเรื่องปัญหาหนี้และความเสี่ยงทางการเงิน ขณะที่จีนกำลังจะมีการประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ในวันที่ 18 ต.ค.นี้ ซึ่งคาดว่าจะมีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งสำคัญๆ ในพรรคระหว่างการประชุมใหญ่ทุกๆ 5 ปี ในครั้งนี้ด้วย เซียะเล่อ นักเศรษฐศาสตร์จากธนาคารบังโก บิลเบา วิซคายา อาร์เจน ทาเรีย กล่าวว่า การลดเครดิตประเทศในครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อการเงินของภาคธุรกิจเป็นหลัก เนื่องจากอันดับเครดิตของเอกชนจะไม่สามารถขึ้นสูงกว่าอันดับเครดิตประเทศ