posttoday

หุ้น "เน็ตฟลิกซ์" พุ่งวันเดียว18%

18 เมษายน 2558

บริษัทผู้ให้บริการเช่าวิดีโอออนไลน์ได้สมาชิกเพิ่มเกือบ 5 ล้านคน ใน 3 เดือน หุ้นพุ่งกระฉูด 18%

บริษัทผู้ให้บริการเช่าวิดีโอออนไลน์ได้สมาชิกเพิ่มเกือบ 5 ล้านคน ใน 3 เดือน หุ้นพุ่งกระฉูด 18%

เน็ตฟลิกซ์ บริษัทผู้ให้บริการเช่าวิดีโอออนไลน์ชื่อดังของสหรัฐ กลายเป็นบริษัทเอกชนที่มาแรงที่สุดในกลุ่มบริษัทจดทะเบียนในดัชนีเอสแอนด์พี 500 ของสหรัฐ หลังสมาชิกที่ลงทะเบียนกับบริษัทพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ราคาหุ้นพุ่งขึ้นทันที 18% เมื่อวันที่ 17 เม.ย.

ซีเอ็นเอ็น มันนี่ รายงานว่า ราคาหุ้นไอพีโอของเน็ตฟลิกซ์อยู่ที่ราว 9 เหรียญสหรัฐ เมื่อเริ่มเข้าจดทะเบียนในดัชนีเอสแอนด์พี 500 ในปี 2002 แต่ขณะนี้ราคาหุ้นเน็ตฟลิกซ์พุ่งพรวดขึ้นมาอยู่ที่มากกว่า 500 เหรียญสหรัฐ/หุ้นแล้ว

นักวิเคราะห์ยังเชื่อว่าราคาหุ้นของบริษัทจะพุ่งทะลุ 900 เหรียญสหรัฐในปีหน้า หลังบริษัทได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม โดยช่วงไตรมาสแรกปีนี้มีสมาชิกที่ลงทะเบียนใหม่กับเน็ตฟลิกซ์เพิ่มขึ้นอีกถึง 4.9 ล้านคน มากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งอยู่ที่ราว 4 ล้านคน

จากการสำรวจความคิดเห็นพบว่า มากกว่า 40% ของชาวอเมริกันชอบการให้บริการวิดีโอออนไลน์ของเน็ตฟลิกซ์มากกว่าการชมรายการผ่านโทรทัศน์ โดยจากการสำรวจบริษัท เคลียร์วอยซ์ รีเสิร์ช ซึ่งถามผู้ใช้บริการเน็ตฟลิกซ์ว่า รู้สึกอย่างไรกับการให้บริการของบริษัท โดยครึ่งหนึ่งระบุใช้เวลาส่วนใหญ่ชมวิดีโอผ่านเน็ตฟลิกซ์มากกว่านั่งชมทีวีธรรมดาๆ และอีก 57% บอกว่าชอบเน็ตฟลิกซ์มากกว่าทีวี

นอกจากนั้น นักวิเคราะห์ยังมองด้วยว่า ศักยภาพการขยายตลาดของเน็ตฟลิกซ์นั้นไม่เพียงจำกัดอยู่เฉพาะในสหรัฐเท่านั้น แต่คาดว่าจะมีอัตราการเติบโตในต่างประเทศอย่างสูงอีกด้วย โดยในปัจจุบันเน็ตฟลิกซ์มีสมาชิกมากถึง 60 ล้านคน เฉพาะเมื่อปีที่แล้วเน็ตฟลิกซ์มีสมาชิกใหม่ในสหรัฐที่ 5.8 ล้านคน แต่ในตลาดต่างประเทศนั้นบริษัทมีสมาชิกใหม่เพิ่มถึง 8.2 ล้านคนทีเดียว อีกทั้งยังเป็นบริษัทแรกของสหรัฐที่ให้บริการในคิวบาด้วย

อย่างไรก็ตาม อุปสรรคสำคัญที่อาจจะส่งผลกระทบต่อการเติบโตของบริษัทคือ การแข็งค่าของเงินเหรียญสหรัฐ ซึ่งผลกำไรจากการให้บริการในต่างประเทศจะต้องถูกเปลี่ยนกลับมาเป็นเงินเหรียญสหรัฐซึ่งแข็งกว่า โดยจะทำให้บริษัทได้กำไรน้อยลง