posttoday

"อิชิอิ" เผยเลือกผู้เล่นจากผลงาน ตั้งเป้าเก็บแต้มฟุตบอลโลกให้มากที่สุด

08 มีนาคม 2567

"มาซาทาดะ อิชิอิ" เฮดโค้ช ทีมชาติไทยเผยระหว่างการถ่ายทอดสดประกาศตัวผู้เล่น "ช้างศึก" ชี้เลือกผู้เล่นเข้ามาเพราะผลงานในสนาม ส่วนเป้าหมายในฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกเกมกับเกาหลีใต้ ขอเก็บแต้มให้ได้มากที่สุด

ประกาศรายชื่ออย่างเป็นทางการผ่านการถ่ายทอดสดของสมาคมกีฬาฟุตบอล โดยผู้เล่นทั้ง 23 คนจะลงแข่งฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 กลุ่มซี นัดที่ 3 และ 4 ที่ จะพบกับ ทีมชาติเกาหลีใต้ ในวันที่ 21 และ 26 มีนาคม 2567 

รายชื่อนักฟุตบอล 23 คน ประกอบด้วย 
 

\"อิชิอิ\" เผยเลือกผู้เล่นจากผลงาน ตั้งเป้าเก็บแต้มฟุตบอลโลกให้มากที่สุด

ผู้รักษาประตู

ปฏิวัติ คำไหม สโมสร ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด
สรานนท์ อนุอินทร์ สโมสร สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด
บุญยเกียรติ วงค์ษาแจ่ม สโมสร อุทัยธานี เอฟซี

กองหลัง

ธีราทร บุญมาทัน สโมสร บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด 
พรรษา เหมวิบูลย์ สโมสร บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด
เอเลียส ดอเลาะ สโมสร บาหลี ยูไนเต็ด
นิโคลัส มิคเกลสัน สโมสร โอบี โอเดนเซ
ศุภนันท์ บุรีรัตน์ สโมสร การท่าเรือ เอฟซี
สันติภาพ จันทร์หง่อม สโมสร บีจี ปทุม ยูไนเต็ด
กฤษดา กาแมน สโมสร บีจี ปทุม ยูไนเต็ด
สุพรรณ ทองสงค์ สโมสร ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด

กองกลาง

ชนาธิป สรงกระสินธ์ สโมสร บีจี ปทุม ยูไนเต็ด
สารัช อยู่เย็น สโมสร บีจี ปทุม ยูไนเต็ด
สุภโชค สารชาติ สโมสร คอนซาโดเล ซัปโปโร
บดินทร์ ผาลา สโมสร การท่าเรือ เอฟซี
วีระเทพ ป้อมพันธุ์ สโมสร ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด
ปกเกล้า อนันต์ สโมสร ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด
รุ่งรัฐ ภูมิจันทึก สโมสร ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด
พีรดนย์ ฉ่ำรัศมี สโมสร บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด 
เจริญศักดิ์ วงษ์กรณ์ สโมสร เมืองทอง ยูไนเต็ด

กองหน้า

ศุภชัย ใจเด็ด สโมสร บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด
ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา สโมสร โอเอช ลูเวิน
ปรเมศย์ อาจวิไล สโมสร เมืองทอง ยูไนเต็ด

โดย 23 นักฟุตบอลทีมชาติไทย ที่มีรายชื่อดังกล่าวจะต้องเดินทางมารายงานตัว ที่ โรงแรมโนโวเทล ฟิวเจอร์ ปาร์ค รังสิต ในวันที่ 14 มีนาคม 2567 เวลา 12.30 น. 

\"อิชิอิ\" เผยเลือกผู้เล่นจากผลงาน ตั้งเป้าเก็บแต้มฟุตบอลโลกให้มากที่สุด
 

อิชิอิ ตั้งเป้า ตั้งเป้าเก็บแต้มจากเกาหลีใต้ให้มากที่สุด

มาซาทาดะ อิชิอิ หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย ให้สัมภาษณ์หลังการประกาศรายชื่อ 23 นักฟุตบอลทีมชาติไทย ชุดใหญ่ ชุดทำการแข่งขัน ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 กลุ่มซี นัดที่ 3 และ 4 ที่ จะพบกับ ทีมชาติเกาหลีใต้ ในวันที่ 21 และ 26 มีนาคม นี้

Q : ไปดูฟอร์มนักกีฬาทั่วประเทศ อยากให้ฟุตบอลไทยปรับจุดไหน ถึงจะก้าวไปอยู่ในระดับแถวหน้าของเอเชีย หรือ สู้กับทีมชั้นนำของโลกได้?

A : อันดับแรกตั้งแต่ผมเข้ามาทำงานตั้งแต่เดือนธันวาคม ที่เรามีเกมกับทางทีมชาติญี่ปุ่น หลังจากนั้นก็มีทัวร์นาเมนต์ เอเชียน คัพ จากที่เรามีทัวร์นาเมนต์ที่ผ่านมา สิ่งที่ต้องปรับปรุงแก้ไขนักฟุตบอลไทยให้ไประดับนั้นได้ คือ ความสามารถเฉพาะตัว, เทคนิค, การทำงานร่วมกันในทีม คือสิ่งที่ต้องปรับปรุง ส่วนของผมสิ่งสำคัญคือ ฟุตบอลไทยลีก ต้องมีการร่วมด้วยช่วยกันพัฒนา ไปในทิศทางเดียวกัน เป็นสิ่งที่ทำให้ฟุตบอลไทยไปทิศทางเดียวกัน เพื่อไปสู้กับระดับเอเชีย หรือสูงขึ้นไป

Q : สองเกมในการแข่งขันฟุตบอลโลก รอบคัดเลือกกับ เกาหลีใต้ ทางโค้ชอิชิอิ วางเป้าหมายไว้อย่างไร?

A : เป้าหมาย เป็นไปได้ก็จะเก็บแต้มให้ได้มากที่สุดในการเจอกับเกาหลีใต้ ด้วยเหตุผลว่าการคัดเลือกบอลโลก ต้องหาทีมที่มีแต้มมากที่สุด ได้ผ่านเข้ารอบต่อไป เป้าหมายจากเกมนี้คือทำแต้มให้ได้มากที่สุดในการเจอกับ เกาหลีใต้

\"อิชิอิ\" เผยเลือกผู้เล่นจากผลงาน ตั้งเป้าเก็บแต้มฟุตบอลโลกให้มากที่สุด

Q : อยากให้พูดถึง บุญยเกียรติ วงศ์ษาแจ่ม ผู้รักษาประตูอุทัยธานี เอฟซี ว่าที่ติดทีมชาติไทย ครั้งแรก โค้ชเห็นอะไรในตัวนักเตะถึงเลือกมา?

A : พื้นฐานในการเลือกนักเตะ สตาฟฟ์จะมีหลักการในการเลือก ในแต่ละตำแหน่ง เรามีวิธีการเลือกเป็นพื้นฐานของสตาฟฟ์ อันดับแรกคือความสามารถเฉพาะตัว การมีส่วนร่วมกับทีม ความสำคัญกับทีม และสภาพร่างกาย เราได้ไปสโมสรต่างๆ เพื่อคุยกับผู้บริหารของสโมสร และสตาฟฟ์โค้ชถึงเรื่องต่างๆ เกี่ยวกับความเป็นไปได้ ในการเลือกนักฟุตบอล เพื่อมาติดทีมชาติไทย

Q : อยากให้โค้ชพูดถึงการกลับมาติดทีมชาติของ ชนาธิป สรงกระสินธ์ รวมถึงสภาพร่างกายพร้อมแค่ไหน?

A : พูดถึงชนาธิปก่อนนะครับว่า เกมแรกที่เราได้ลงทีมกับญี่ปุ่น และทัวร์นาเมนต์ เอเชียน คัพ ชนาธิป ก็อยู่ในลิสต์ที่เราลิสต์ไว้ตั้งแต่แรก จากครั้งที่แล้วสองทัวร์นาเมนต์ ที่เราไมได้เรียกชนาธิป เพราะเขามีอาการบาดเจ็บ และปัญหาด้านสภาพร่างกาย แต่ครั้งนี้ เราก็ดูจากฟอร์มการเล่น และสภาพร่างกาย จึงเรียกเขากลับมาติดทีมชาติในครั้งนี้ และเราก็หวังว่าทัวร์นาเมนต์นี้ ที่เราเรียกชนาธิป มา เขาจะมีส่วนร่วม ใช้ความสามารถเฉพาะตัว ช่วยทีมได้เต็มร้อย นำพาทีมชาติไทยไปในทิศทางที่ดี ในสองเกมหลังจากนี้ไป

Q : อยากให้โค้ชพูดถึงการเปลี่ยนแปลงหัวหน้าผู้ฝึกสอนของเกาหลีใต้ ทางทีมโค้ชมองอย่างไรบ้าง รวมถึงการวิเคราะห์เกมกับเกาหลีใต้ ไว้อย่างไร?

A : ในเอเชีย เกาหลีใต้ ถือเป็นทีมระดับท็อปของทวีป แต่การเจอกับเกาหลีใต้สองเกมนี้ อาจจะมีผู้เล่นที่ดีที่สุด หรือแบบอื่นก็เป็นได้ แต่ก็ไม่เกี่ยวว่า เกาหลีใต้ จะใช้ใคร ทางเราก็ต้องเตรียมทีมให้พร้อมที่สุด แสดงความเป็นทีมชาติไทย แสดงศักยภาพที่ดีที่สุดในการเจอกับเกาหลีใต้ เราคิดแค่ตรงนี้ จากที่เราได้ข่าวว่า โค้ชเกาหลีใต้ชุดใหญ่ ได้เปลี่ยนเอาโค้ชจากทีมชาติ U23 เราได้วิเคราะห์เกมการเล่นของทีมชุดใหญ๋ และวิธีการเล่นของ U23 ว่ามีการเล่นอย่างไร เราก็จะเตรียมทีมงานเพื่อจะเจอกับเกาหลีใต้ ในสองแมตช์จากนี้ไปให้ดีที่สุด

Q : อยากให้ทางโค้ชอิชิอิ ฝากถึงแฟนบอลชาวไทย

A : ผมขอทางสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ, ไทยลีก และทางสื่อมวลชน และแฟนฟุตบอลชาวไทย การเจอกับเกาหลีใต้ ถือเป็นงานที่หนักสำหรับทีมชาติไทย อยากให้ทุกท่านช่วยรวมพลัง ช่วยกัน เป็นกำลังใจให้กับพวกเรา ในการไปเจอกับเกาหลีใต้ จากนี้ไปผมก็จะพัฒนาทีมชาติไทยให้ดีที่สุด เป้าหมายแรกคือการไปฟุตบอลโลก 2026 ก็ขอฝากความร่วมมือ และเป็นกำลังใจจากทุกท่าน ในการไปให้ถึงเป้าหมายที่พวกเราวางไว้

สำหรับ ทีมชาติไทย ชุดใหญ่ มีโปรแกรมจะทำการแข่งขัน ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 นัดที่ 3 พบกับ ทีมชาติเกาหลีใต้ ที่ โซล เวิลด์คัพ สเตเดียม วันที่ 21 มีนาคม 2567 เวลา 18.00 น. ตามเวลาประเทศไทย และนัดที่ 4 ที่ราชมังคลากีฬาสถาน วันที่ 26 มีนาคม 2567 เวลา 19.30 น. ซึ่งทั้งสองนัด จะถ่ายทอดสดทาง ไทยรัฐ ทีวี 

\"อิชิอิ\" เผยเลือกผู้เล่นจากผลงาน ตั้งเป้าเก็บแต้มฟุตบอลโลกให้มากที่สุด