posttoday

"จุลพันธ์" ย้ำชัดกู้เงินธ.ก.ส.มาแจกดิจิทัลวอลเล็ต ไม่ผิดกฎหมาย

13 เมษายน 2567

จุลพันธ์ รมช.คลัง เมินเสียง จุรินทร์ ซัดกู้ ธ.ก.ส.มาแจกในโครงการดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาท DNA เดียวกันกับโครงการจำนำข้าว ยันไม่ต้องส่งกฤษฎีกาตีความ หลังที่ประชุมตรวจสอบข้อกฎหมายครบถ้วนแล้ว

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีแหล่งเงินที่มาใช้ในโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท วงเงิน 500,000 ล้านบาท โดยงบประมาณ 172,300 ล้านบาท มาจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) ซึ่งพรรคฝ่ายค้านมีการตั้งข้อสังเกตว่าจะเป็นการใช้ผิดวัตถุประสงค์ จะต้องให้ทางคณะกรรมการกฤษฎีกา ตรวจสอบเรื่องข้อกฎหมายอีกครั้งหรือไม่ ว่า ไม่ต้องส่งเรื่องให้ทางคณะกรรมการกฤษฎีกา ตรวจสอบแล้ว เพราะในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ได้คุยกันเรียบร้อยหมดแล้ว ซึ่งมั่นใจว่า ไม่ขัดต่อกฎหมายหรือขัดวัตถุประสงค์ และไม่ได้มีประเด็นอะไรในตรงนี้ด้วย

 

ส่วนที่ฝ่ายค้าน อย่างนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มีการระบุว่าการใช้เงินจาก ธ.ก.ส. มาใช้ในโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ตเป็น DNA เดียวกันกับโครงการรับจำนำข้าว ในสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นั้น นายจุลพันธ์ ปฏิเสธที่จะตอบในเรื่องนี้ โดยระบุเพียงสั้นๆ ว่า "อย่าไปตอบโต้เลยครับตรงนี้ อันนี้ไม่มีประเด็น ไร้สาระ ผมไม่ค่อยชอบตอบแบบนี้