posttoday

'ผบ.ทอ.'สั่งขังนายทหารเวร15วันปมลงโทษทหารเกณฑ์รุนแรงเกินเหตุ

02 มกราคม 2567

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ.สั่งขังนายทหารเวร15วัน ปมลงโทษทหารเกณฑ์เกินเหตุปมดื่มสุราในสถานที่ราชการ ขณะผู้บาดเจ็บถูกนำส่งรักษาตัวรพ.ภูมิพลฯเรียบร้อยแล้ว

พลอากาศตรี บุญเลิศ อันดารา โฆษกกองทัพอากาศ ชี้แจงกรณีทหารกองประจำการ 4 นาย สังกัดกองพันที่ 1 หน่วยบัญชาการอากาศโยธิน ถูกลงโทษเกินกว่าเหตุ และไม่เป็นไปตามแนวทางการลงทัณฑ์ของทางราชการ ว่า ขณะนี้ พลอากาศเอก พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ ทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว และได้สั่งการให้สอบสวนข้อเท็จจริงอย่างเร่งด่วน พร้อมชี้แจงให้สาธารณชนทราบ เนื่องจากกองทัพอากาศมีนโยบายที่ชัดเจน และเน้นย้ำอยู่เสมอไม่ให้มีการทำร้ายร่างกายทหาร หรือการลงโทษที่เกินกว่าเหตุ อีกทั้งยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของทหารกองประจำการให้ดีขึ้นมาโดยตลอด หากผลการสอบสวนพบว่ามีการกระทำที่ขัดต่อนโยบาย ก็จะมีการลงโทษตามระเบียบโดยไม่มีข้อยกเว้น
 

ทั้งนี้ จากการสอบสวนการปฏิบัติของนายทหารเวรประจำกองพันที่ 1 หน่วยบัญชาการอากาศโยธิน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และได้ดำเนินการทางวินัยโดยการฝากขังยังเรือนจำกองทัพอากาศ เป็นเวลา 15 วัน และตั้งกรรมการสอบสวน 
 

สำหรับทหารกองประจำการที่ถูกลงโทษทั้ง 4 นาย ได้ส่งไปรักษาตัวต่อยังโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช เรียบร้อยแล้ว และยอมรับว่ากระทำความผิดดื่มสุราในสถานที่ราชการจริง 

\'ผบ.ทอ.\'สั่งขังนายทหารเวร15วันปมลงโทษทหารเกณฑ์รุนแรงเกินเหตุ